Thị trường du học: Thiệt đơn, thiệt kép vì Covid-19

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trung tâm tư vấn du học buộc đóng cửa hoặc loay hoay chuyển hướng kinh doanh vì không có đầu vào.

Tư vấn du học tại Trung tâm du học và đào tạo Zila. Ảnh: Trần Dũng
Bà Hồ Thủy - Giám đốc Trung tâm tư vấn du học MRS.VN thuộc Công ty TNHH MRS.VN (Trung tâm), ở Kim Mã, quận Ba Đình cho biết, đơn vị hàng năm chuyên tư vấn du học tại Nhật Bản. Tuy nhiên, từ tháng 1 năm nay, Trung tâm đã đóng cửa.
Bà Thủy chia sẻ, ngay tại Nhật Bản, các cơ quan truyền thông cho hay, đã đưa Việt Nam vào danh sách 111 quốc gia “siết chặt thủ tục” do lượng hồ sơ, giấy tờ giả và làm thêm ngoài giờ quá nhiều. Vì lẽ đó, Trung tâm chỉ xúc tiến các trường hợp quen biết, rõ ràng nhân thân cũng như các điều kiện liên quan để tránh những rủi ro ngoài ý muốn. Ngoài ra, theo Giám đốc Trung tâm tư vấn du học MRS, do tình hình dịch bệnh lây lan ra nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, các hoạt động tư vấn du học sang quốc gia này tạm thời ngừng giao dịch. Cũng là đơn vị chuyên tư vấn du học tại Nhật Bản, bà Đinh Hồng Nguyệt – Giám đốc Trung tâm tư vấn du học tự túc Labcp.,Jsc, (Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, hiện không có ai đăng ký du học, phía Nhật Bản cũng siết visa rất chặt chẽ.
Nói về những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới thị trường du học, bà Hán Thị Thu Phương - Giám đốc Trung tâm tư vấn du học Megastudy thuộc Công ty cổ phần du học và đào tạo quốc tế Megastudy (Liễu Giai, Ba Đình) cho biết, các thị trường du học đều bị ảnh hưởng. Cụ thể, một số trường học ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đã điều chỉnh lùi lịch học, do vậy, việc xúc tiến học sinh du học cũng phải điều chỉnh theo.
Còn theo ông Chu Bá Hùng – Giám đốc Trung tâm tư vấn du học ATP thuộc Công ty cổ phần phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế ATP (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, thị trường du học cũng “thiệt đơn, thiệt kép”.
Ở chiều hướng sáng sủa hơn, một số trung tâm tư vấn du học dài hạn cho biết không biến động đáng kể. Cụ thể, theo bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc Trung tâm tư vấn du học thuộc Công ty cổ phần giáo dục Chìa khóa Vàng (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) cho hay, một số trường học tiếp nhận du học sinh đã có thay đổi kế hoạch, trong đó có việc từ chối tiếp nhận học sinh đến từ các nước châu Á. Và như vậy, theo bà Thủy, ít nhiều gây ra xáo trộn trong thị trường du học. Tuy nhiên, đối với du học dài hạn, các bên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt, Việt Nam được coi là một quốc gia nằm trong “vùng an toàn” nên không có nhiều ảnh hưởng. Chia sẻ về giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, bà Thủy nói thêm: “Chúng tôi lựa chọn tư vấn du học dài hạn để hạn chế tối đa biến động.