Thị trường Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Chợ vắng hoe, siêu thị đông nghịt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trong khi sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) tăng mạnh thì tại hệ thống chợ truyền thống lại khá đìu hiu.

Siêu thị - sức mua tăng mạnh

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại các khu vực mua sắm của siêu thị Big C Thăng Long trong những ngày nghỉ lễ vừa qua luôn “ken cứng” khách hàng đến mua sắm. Chị Ngô Thị Lan Anh, ở ngõ 85 đường Nguyễn Lương Bằng cho biết: Kỳ nghỉ lễ năm nay, gia đình không đi du lịch nên vào siêu thị mua thịt gà, thịt bò và rau củ quả về làm tiệc liên hoan. Gia đình luôn chọn những siêu thị, TTTM uy tín để mua sắm bởi hàng hóa đảm bảo và an toàn hơn ngoài chợ.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh:  Hoài Nam

Nhân viên bán hàng Big C Thăng Long cho biết: Ngay từ 29/4, ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ lễ, lượng khách đến siêu thị này mua sắm đã đông hơn nhiều lần so với ngày bình thường. Nhân viên tại các quầy hàng phải liên tục đưa hàng hóa mới lên kệ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tương tự, các hệ thống siêu thị, TTTM khác như Vinmart, Lottemart, Fivimart, Aeon, Co.opmart cũng có rất đông khách đến mua sắm. Loại hàng hóa được người dân lựa chọn nhiều nhất trong những ngày qua là thịt, cá, hải sản tươi sống, rau củ quả và các loại đồ uống... Thông tin từ hệ thống siêu thị Lotte Mart cho thấy, số lượng người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua tăng khoảng 30% so với ngày thường. Hàng hóa tiêu thụ tăng mạnh ở ngành hàng bia rượu, rau củ quả và thực phẩm đóng hộp. Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C cho biết: Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, lượng khách và doanh số của hệ thống siêu thị Big C tăng gấp đôi ngày thường. Trong đó, người tiêu dùng tập trung mua sắm các mặt hàng như thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống, nước giải khát…

Sở dĩ hệ thống siêu thị, TTTM thu hút một lượng lớn người tiêu dùng đến mua sắm là bởi các DN này đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đến 50% đối với hàng ngàn mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, từ các loại rượu bia, nước giải khát. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho trẻ em như siêu thị Big C dạy bé tập làm bánh, xếp hình cờ Tổ quốc, trang trí hoa quả chủ đề 30/4 và 1/5…

Chợ truyền thống ế ẩm

Trong khi đó, khảo sát các chợ dân sinh vào sáng 2/5 cho thấy sức mua èo uột, hàng hóa ế ẩm. Chị Nguyễn Thu Vân, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Kim Liên cho biết, mặc dù là ngày lễ nhưng giá các loại thịt không tăng. Thịt nạc thăn, sườn lợn giá 90.000 đồng/kg, các loại thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò giá 60.000 - 80.000 đồng/kg… Tuy nhiên, lượng thịt bán ra lại giảm đi quá nửa so với ngày thường.

Không chỉ tiểu thương chợ Kim Liên mới ế ẩm, mà đa phần các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cũng lâm vào cảnh tương tự. Anh Tú bán thịt gà tại chợ Thành Công cho biết: Mặc dù giá bán gia cầm không tăng, 130.000 đồng/kg, nhưng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, mỗi ngày anh chỉ bán được 5 - 7 con gà vịt. “Sức tiêu thụ gia cầm trong kỳ nghỉ lễ năm nay tính ra còn ế ẩm hơn kỳ nghỉ lễ năm trước” - anh Tú chia sẻ. Các gian hàng quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm… tại các chợ, lượng người đi mua sắm cũng thưa thớt, nên có khá nhiều quầy đã đóng cửa tạm dừng bán hàng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo các tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống, nguyên nhân khiến sức tiêu thụ thực phẩm trong kỳ nghỉ lễ vừa qua không tăng là bởi kỳ nghỉ 4 ngày nên đa phần mọi người về quê nghỉ ngơi hoặc đi du lịch, nên sức mua hàng hóa giảm 2 - 3 lần so với ngày thường. Vì vậy tiểu thương chỉ mong ngày nghỉ lễ qua nhanh để chợ lại nhộn nhịp như ngày thường.