Dây cáp điện loạn giá

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, trên thị trường Hà Nội có tới hàng trăm cửa hàng kinh doanh, cơ sở phân phối dây, cáp điện với nhiều loại mẫu mã, chủng loại, giá bán khác nhau, khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”.

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại các cơ sở kinh doanh dây và cáp điện chủ yếu bày bán sản phẩm thương hiệu Trần Phú, Cavadi, Ovi Cables, Cadisun, LG-Vina…Mặc dù các DN sản xuất dây cáp điện đều đưa ra bảng giá bán lẻ sản phẩm, nhưng thực tế cho thấy giá bán mặt hàng này tại các cửa hàng không đồng nhất. Trên trang web của Công ty CP Cơ điện Trần Phú, sản phẩm dây cáp điện bọc tròn loại 1,5mm bán buôn 4.200 đồng/m, bán lẻ 4.600 đồng/m. Thế nhưng, tại cửa hàng bán đồ điện ở Phố Vọng (quận Hai Bà Trưng) chủ cửa hàng báo giá, dây cáp điện bọc tròn loại 1,5mm nhãn hiệu Trần Phú giá 8.300 đồng/m, nếu mua 100m giá chỉ còn 7.700 đồng/m. Ngay tại cửa hàng bên cạnh, giá bán cũng khá chênh lệch, cụ thể 7.900 đồng/m, mua 100m giá bán 7.300 đồng/m.

Trên thị trường, bên cạnh những loại dây và cáp điện chính hãng đã có thương hiệu, còn tồn tại những loại dây và cáp điện giả mạo thương hiệu hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, được chào bán với giá 2.000 - 4.000 đồng/m.

Việc giá bán giữa các cửa hàng không đồng nhất, lực lượng chức năng phát hiện sản phẩm dây cáp điện giả mạo nhãn hiệu khiến người tiêu dùng lo lắng. Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Cơ điện Trần Phú cho biết, hầu hết DN sản xuất dây cáp điện đều có bảng giá cố định cho từng sản phẩm. Tuy nhiên, có thể nhiều cửa hàng vì bán hàng lậu, hàng kém chất lượng mà cố tình tư vấn cho khách hàng các sản phẩm theo ý mình. Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng cần chú ý kiểm tra tem chống hàng giả chỉ sử dụng một lần được dán ở đầu cuộn dây. Trên bao bì của hàng thật có in rõ ràng địa chỉ của công ty cùng logo, chữ in rõ ràng, sắc nét, màng co nilon trong suốt...