Thị trường kỳ vọng FED sẽ hành động mạnh hơn dù bất ngờ giảm lãi suất 0,5%

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các thị trường chưa thực sự khởi sắc sau quyết định bất ngờ hạ lãi suất 0,5% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngày 3/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp nhằm ứng phó với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lan rộng tác động đến tăng trưởng kinh tế của nước này.
Chủ tịch FED Jerome Powell.
Trong một quyết định được đồng thuận, ủy ban hoạch định chính sách của FED đã cắt giảm lãi suất 0,5%, xuống còn biên độ từ 1,0 - 1,25%. Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của FED kể từ năm 2008.
"Các yếu tố nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, dịch bệnh đang ngày càng đe dọa đến hoạt động kinh tế. Trong bối cảnh các rủi ro này tồn tại, để duy trì ổn định giá và tối đa hóa việc làm cho người dân, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) hôm nay quyết định hạ lãi suất tham chiếu", FED cho biết trong thông báo hôm 3/3.
Bất chấp quyết định hạ lãi suất của FED, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục bán tháo cổ phiếu do lo ngại dịch bệnh Covid-19 lan rộng ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các nhà đầu tư trên sàn Phố Wall dự đoán nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cắt giảm vào cuối tháng này và  trong tháng 4.
Việc cắt giảm lãi suất bất ngờ của FED đưa ra hôm 3/3 dường như chỉ là nỗ lực đầu tiên nhằm ngăn chặn nỗi hoảng sợ trước mối đe dọa mà virus SARS-CoV-2 đang gây ra đối với thị trường tài chính và tăng trưởng toàn cầu.
Đa số các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ hy vọng FED sẽ có thêm một đợt cắt giảm lãi suất trong một vài tuần tới và thực việc nới lỏng tiền tệ nhiều hơn trong tháng 4 tới.
Cả ngân hàng Citigroup và Bank of America đều dự đoán FED sẽ thực hiện giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách từ ngày 17 - 18/3 tới. Ngân hàng Bank of America BofA nhận định FED có thể thực hiện thêm một đợt hạ lãi suất tương tự này trong tháng 4, trong khi Citigroup dự báo FED sẽ giảm lãi suất khoảng 50 điểm cơ bản trong tháng này hoặc 25 điểm cơ bản trong tháng này và tháng 4.
Một số nhà đầu tư mong muốn FED thực hiện nới lỏng định lượng hơn. Giới phân tích cho rằng, mặc dù việc hạ lãi suất khẩn cấp là nỗ lực đầu tiên của FED để ứng phó với dịch Covid-19, ngân hàng này sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để trấn an tâm lý trên thị trường do mối đe dọa từ virus SARS-CoV-2.
Chủ tịch FED Jerome Powell hôm 3/3 thừa nhận có những giới hạn về khả năng hỗ trợ của chính sách. "Chúng tôi phải thừa nhận rằng việc cắt giảm lãi suất không giúp ngăn dịch bệnh bùng phát", ông Powell nói.
Ngay sau đó, Chủ tịch Powell đã nỗ lực xóa tan tâm lý lo lắng của nhà đầu tư khi phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3/3 nói rằng ông và Ủy ban Thị trường mở Liên bang đang chuẩn bị sử dụng các công cụ để hành động phù hợp, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19.
Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến đà bán tháo mạnh sau những tuyên bố của Chủ tịch FED.
Bên cạnh đó, giới đầu tư còn thất vọng sau khi Chủ tịch Powell nói rằng ông chưa thấy thực sự cần thiết để FED quyết định mở rộng bảng cân đối kế toán thông qua mua tài sản - nới lỏng định lượng - để đáp ứng với các điều kiện hiện tại.
“Câu hỏi mà thị trường quan tâm hiện nay là FED sẽ thực hiện những điều chỉnh nào” - ông Bill English, cựu giám đốc chính sách tiền tệ của FED và hiện là giáo sư tài chính tại Trường Quản lý Yale, nhận xét. Câu trả lời là khi triển vọng đối với nền kinh tế thay đổi, liệu những quyết định tiếp theo của FED có phù hợp để thay đổi tình hình hay không, vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn đối với FED trong vài tháng tới.
Trên thực tế, các thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương hành động mạnh mẽ hơn ngay cả khi mức thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 chưa được báo cáo chính thức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần