Thị trường Nam Phi: Cửa mới cho doanh nghiệp Việt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu (XK) truyền thống gần như bão hòa, sức tiêu thụ giảm, nên việc tăng cường xúc tiến thương mại (XTTM) tại Nam Phi và các nước lân cận là một hướng đi mới cho DN Hà Nội mở rộng thị trường XK. Đó là nhận định của lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) khi nói về lợi ích hoạt động XTTM do HPA và Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức tại Nam Phi.

Doanh nghiệp Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại SAITEX 2019 - Nam Phi.
Thị trường dễ tính, sức mua lớn
Theo Bộ Công Thương, Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2018 kim ngạch XK Việt Nam sang Nam Phi đạt gần 800 triệu USD, tăng 11,7% so với năm 2017, chiếm 16% tổng kim ngạch XK giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Mặc dù kim ngạch XK tăng trưởng mạnh mẽ nhưng so với kim ngạch nhập khẩu của Nam Phi trị giá 75 tỷ USD/năm cho thấy XK Việt Nam chiếm tỷ lệ nhỏ trong lượng hàng hóa Nam Phi nhập khẩu hàng năm.
Chương trình XTTM tại Nam Phi và Mozambique đã tạo cơ hội cho DN nắm bắt, hiểu rõ hơn về thị trường, thị hiếu khách hàng, các tiêu chuẩn quy định về hàng hóa, xác định các sản phẩm tiềm năng, thích hợp với thị trường châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng. Đồng thời, DN Việt cũng biết thêm một số đặc trưng của thị trường khu vực này như khó khăn về địa lý, độ tin cậy trong các giao dịch thanh toán, cách thức thanh toán, xác minh năng lực khách hàng... 
Giám đốc Công ty Panoramas Commodity Lâm Lệ Chi

Tại hội thảo “Kết nối DN Việt Nam – Nam Phi” do HPA và Bộ Công Thương vừa tổ chức tại TP Johannesburg (Nam Phi), Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) Bùi Thị Thanh An nhận định: "Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi liên tục tăng trưởng trong những năm qua cho thấy hàng hóa Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường này và được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, Nam Phi chính là thị trường rộng lớn để DN Việt đẩy mạnh xuất khẩu".

Đồng tình với ý kiến này, Phó trưởng phòng XTTM HPA Lại Thúy Hoa cho biết: Nam Phi là thị trường có nhu cầu cao đối với hầu hết các mặt hàng XK Việt Nam, đồng thời thị hiếu người tiêu dùng Nam Phi chưa có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã hàng hóa nên hầu hết các sản phẩm Việt có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân Nam Phi. Đặc biệt hệ thống siêu thị bán lẻ Nam Phi không những chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn phục vụ nhiều quốc gia lân cận. “Nếu DN Việt Nam ký kết cung ứng hàng hóa cho hệ thống siêu thị Nam Phi, đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường châu Phi với 1,2 tỷ dân. Nói cách khác, Nam Phi chính là cửa ngõ để DN XK hàng Việt vào châu Phi” - bà Hoa phân tích.

Hà Nội đa dạng các hoạt động quảng bá, kết nối

Với mục đích tăng cường XTTM giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là hàng hóa DN Hà Nội đến người tiêu dùng Nam Phi từ ngày 21 - 29/6, HPA, Sở Công Thương Hà Nội và hơn 10 DN Hà Nội đã tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Nam châu Phi 2019 (SAITEX 2019) tại Nam Phi; đồng thời tổ chức hoạt động kết nối với DN Nam Phi và Mozambique.

Nhằm quảng bá sản phẩm Hà Nội tới người tiêu dùng châu Phi, tại hội chợ SAITEX 2019, ngoài các gian hàng giới thiệu sản phẩm của từng DN, HPA và Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức khu gian hàng TP Hà Nội “Hà Nội Pavilion” giới thiệu hình ảnh, ấn phẩm và sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của TP Hà Nội tới người tiêu dùng và DN Nam Phi. Đồng thời tổ chức chương trình, hội thảo kết nối DN Việt Nam - Nam Phi - Mozambique; khảo sát các kênh bán lẻ Nam Phi chuyên bán buôn các mặt hàng tiêu dùng, dệt may, thủ công mỹ nghệ, nông thủy sản...

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho biết, tại hội chợ DN giới thiệu các mặt hàng đồ gia dụng như nồi cơm điện, chảo, bếp từ thương hiệu Sunhouse... và được khách hàng Nam Phi yêu thích. Đặc biệt hơn nữa là chúng tôi đã gặp gỡ DN Nam Phi có nhu cầu nhập khẩu đồ gia dụng Sunhouse để phân phối tại thị trường Nam Phi, Mozambique. DN đang triển khai các nội dung để tiến tới ký hợp đồng thương mại với đối tác Nam Phi.

Khi nói về hoạt động XTTM tại Nam Phi, Mozambique... Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng chia sẻ: DN Nam Phi và Mozambique rất quan tâm và đánh giá cao chất lượng hàng hóa của DN Việt Nam như sản phẩm của các DN thuộc Bộ Quốc phòng, Công ty CP Tập Đoàn Sunhouse, Công ty TNHH Long Hưng... “Việc tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại Việt Nam - châu Phi thể hiện sự quyết tâm của ngành công thương Hà Nội trong việc quảng bá rộng rãi các sản phẩm Việt do DN Việt sản xuất, từ đó đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ hỗ trợ DN nước ngoài tham gia vào các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại của Thủ đô. Đồng thời mong muốn ngành du lịch Nam Phi, Mozambique hợp tác với TP Hà Nội qua đó thu hút nhiều hơn người dân, DN châu Phi tới Việt Nam du lịch và kinh doanh".

Có thể thấy việc HPA và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chương trình XTTM tại Nam Phi không chỉ tạo cơ hội cho DN kết nối tiêu thụ sản phẩm mà còn là cơ sở bước đầu để những thương hiệu hàng Việt tiến mạnh hơn vào thị trường Nam Phi trước mắt và thị trường châu Phi trong lâu dài.