Thị trường nhà đất thổ cư vẫn... nghỉ Tết

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với không khí khai Xuân cấp tập của phân khúc chung cư, mảng đất thổ cư, dịch vụ, dự án… vẫn “cửa đóng then cài”, kéo dài kỳ nghỉ Tết.

"Thời điểm hiện tại, hầu hết chủ nhân những mảnh đất đẹp vẫn đang đi lễ chùa du Xuân. Vì thế, để thuận lợi cho đôi bên, gia đình mình nên khảo giá trước rồi đợi ngoài rằm tháng Giêng, sàn sẽ tư vấn chi tiết hơn” – “cò” môi giới tại Nhà đất Thanh Vy trên trục đường Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ.
Tháng Giêng là tháng ăn chơi
Sau Tết Nguyên đán, suốt tháng Giêng, các lễ hội vẫn nối tiếp nhau khiến cho tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” hằn sâu trong suy nghĩ của đại đa số nhân viên môi giới chuyên mảng nhà đất. Dạo quanh khu vực phía Tây Hà Nội, nơi tập trung nhiều sàn bất động sản như trục đường Lê Văn Lương, Mỹ Đình… đều trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Hầu hết văn phòng nhà đất thổ cư, dịch vụ vẫn “cửa đóng then cài”. Ảnh: Vân Hằng

Tại hàng loạt văn phòng nhà đất ở Khu Đông, không khí nghỉ Tết cũng đang kéo dài. Lác đác vài sàn mở cửa nhưng không thấy bóng dáng nhân viên và khách hàng. Ông Chu Mạnh Đồng - Giám đốc Văn phòng nhà đất Thái Sơn (201 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) cho biết: “Ngày mùng 6 Âm lịch, công ty đã mở cửa lấy ngày nhưng chỉ túc tắc gặp gỡ tân xuân chứ chưa quay lại công việc. Mảng đất thổ cư, dịch vụ… với đặc thù phụ thuộc vào gia chủ ký gửi nên khó chủ động về thời gian. Đầu năm, nắm bắt được tâm lý của hầu hết người bán và người mua thường đi đền, chùa cầu may nên công ty cũng xác định ngoài rằm tháng Giêng mới hoạt động mạnh trở lại”.
Kết quả khảo sát thị trường nhà đất tại nhiều văn phòng môi giới cũng cho thấy không khí trầm lắng chung. Anh Nguyễn Văn Mạnh – giám đốc một sàn bất động sản tại Mỹ Đình cho biết, cuối năm 2016, nhu cầu tìm mua nhà đất tăng khá cao, tập trung ở các sản phẩm đất nông nghiệp, đất thổ cư, dịch vụ tại các vùng ven Hà Nội như Thanh Trì, Lĩnh Nam (Hoàng Mai) hay Yên Nghĩa (Hà Đông). Hiện tại, các sản phẩm ký gửi đầu năm của các gia chủ chưa phong phú, tâm lý khách hàng cũng đang nghe nghóng nên ít giao dịch được “chốt” là mặt bằng chung. Việc nhiều công ty chần chừ chờ đến tháng 2 Âm lịch mới ra quân vì thế là bình thường. Bởi nhà đất vốn là thị trường đặc thù, cần thời gian để tái khởi động sau một thời gian nghỉ Tết. Dự kiến từ đầu tháng 3, thanh khoản tại phân khúc này sẽ sôi động hơn.
Tăng tốc từ quý II?
Dù hầu hết các văn phòng nhà đất chưa mở cửa nhưng theo số điện thoại, phóng viên đã liên hệ với một số “cò” môi giới ở các quận vùng ven. Khi được biết khách hàng có nhu cầu mua đất dịch vụ tầm 60m2 với giá khoảng 1 tỷ đồng tại khu vực Quang Trung (Hà Đông), hầu hết các môi giới đều lắc đầu. “Các sản phẩm đang ký gửi tại công ty em với mức giá này “khan” lắm. Ra Giêng, lượng hàng sẽ nhiều hơn nhưng giá này cũng “khó có cửa”. Nếu gia đình chị thật sự có nhu cầu thì nên vay mượn thêm tiền. Qua Rằm, em sẽ liên hệ cho một mảnh đất rất vuông vắn, sổ đỏ chính chủ”, “cò” này cho biết, và không quên dặn dò: “Từ giờ đến cuối năm, giá đất chắc chắn chỉ tăng chứ không giảm. Qua tháng sau là giá không còn được như bây giờ!?”.
Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ gom hàng trước khi thị trường bước vào thời kỳ cao điểm bung hàng dự kiến diễn ra trong tháng 3 tới. Sau Tết, giá nhà đất chưa có nhiều biến động nhưng đến cuối quý I, đầu quý II/2017, nhu cầu nhà ở quay lại rầm rộ sẽ kéo theo những chuyển biến về giá bán. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng cho rằng, hiện tại, nguồn hàng nhà đất ký gửi mới vẫn còn hạn chế. Cho nên, dù có nhu cầu nhưng đa số các nhà đầu tư đều chỉ dừng lại ở yếu tố thăm dò, sớm nhất cũng phải cuối tháng 2, thị trường mới đón nhận các giao dịch lớn.
Ông Hoàng Bá Bẩy - Giám đốc Văn phòng nhà đất Hiệu quả (166 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) cũng cho biết, theo thông lệ, đầu tháng 3, tại phân khúc đất thổ cư, giá tăng đáng kể ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại quận Long Biên. Điển hình là các phố Nguyễn Văn Cừ, Bồ Đề, dù trên cùng một đường nhưng có nhiều loại giá khác nhau. Tại mặt đường này nếu có vỉa hè rộng giá 180 - 200 triệu đồng/m2, khu vực mặt ngõ ngang Nguyễn Văn Cừ nếu ô tô vào được giá từ 60 - 100 triệu đồng/m2. Ông Bẩy cho biết thêm, quỹ đất tại phường Bồ Đề không còn nhiều và có không ít nhà đầu tư gom hàng nhằm đón đầu hạ tầng trọng điểm.
Nhiều môi giới am tường thị trường còn cho rằng, trào lưu mua đất vùng ven xây nhà sẽ hồi sinh mạnh mẽ. Người bán nhiều hơn, người liên hệ tìm mua dự báo tăng. Một số lô năm trước có giá không tới 1 tỷ nhưng năm nay khó có giá như vậy. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường chung cư phát triển ồ ạt, không gian sống bí bách nên nhiều hộ gia đình có xu hướng chuyển về ngoại thành sinh sống.
Mức giá vẫn dễ chịu
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện tại, mảng đất thổ cư, dịch vụ… vẫn im lìm đóng cửa là do người tiêu dùng ít có nhu cầu vào dịp đầu năm mới. Hầu hết những mảnh đất đẹp đã được giao dịch hoặc đặt chỗ từ trước Tết nên các văn phòng nhà đất thường nghỉ dài. Theo đúng chu kỳ, khoảng đầu tháng 2 âm lịch, phân khúc này mới tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng. Những người thật sự có nhu cầu sinh sống cũng chiếm lượng mua không nhỏ trong thị trường này. Nguyên nhân là do những nhà đầu tư và các cá nhân đầu cơ ít tham gia vào thị trường này, dẫn tới nhu cầu vay thấp hơn. Vì thế, đây được xem là phân khúc có tài chính “khỏe mạnh”. Phân khúc này cũng được hưởng lợi khá lớn từ các cải thiện của cơ sở hạ tầng và việc kết nối đến trung tâm TP đang ngày càng thuận lợi hơn. Về mức giá, dự báo sẽ tăng nhưng vẫn “dễ chịu”, không quá sốt nóng.
Đức Dinh  ghi