Thị trường ô tô đìu hiu

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhưng thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường ô tô vẫn đìu hiu.

 Khách hàng chọn mua xe ô tô tại một showroom. Ảnh: Lê Nam
Đồng loạt khuyến mại, giảm giá

Những ngày này, các DN, đại lý kinh doanh xe ô tô đồng loạt tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc, hoặc tặng linh phụ kiện cho khách hàng khi mua xe ô tô. Chẳng hạn, khách mua xe Hyundai Santafe được giảm giá 50 - 60 triệu đồng/chiếc, Hyundai Elantra giảm 12 triệu đồng/chiếc. Hãng Suzuki giảm giá cho hầu hết mẫu xe như Ertiga giảm 42 triệu đồng/chiếc, Ciaz giảm 35 triệu đồng/chiếc, XL7 và Swift giảm 25 triệu đồng/chiếc... Ngoài việc giảm giá bằng tiền mặt, Suzuki còn tặng phụ kiện trị giá hàng chục triệu đồng.

Phó Tổng Giám đốc Nissan Tây Hồ Nguyễn Trí Bẩy cho biết, hiện, các đại lý Nissan có chương trình giảm giá cho mẫu xe bán tải Navara tới 36 triệu đồng/chiếc, kéo dài chính sách bảo hành từ 3 - 5 năm; đặc biệt mẫu SUV X-Trail đang được giảm giá từ 124 - 152 triệu đồng/chiếc tùy từng phiên bản. Tương tự, xe Honda HR-V cũng đang được giảm giá 60 triệu đồng/chiếc và tặng thêm phụ kiện trị giá 10 triệu đồng. Đối với hãng Mitsubishi, mẫu xe Outlander cũng đang giảm giá từ 55 - 65 triệu đồng/chiếc, chưa kể tặng phụ kiện trị giá cả chục triệu đồng; mẫu Pajero Sport có quà tặng trị giá từ 44 - 55 triệu đồng/chiếc... Trong khi đó, mẫu xe Ford Everest 2021 dù chỉ mới xuất hiện tại đại lý nhưng đã được hãng Ford khuyến mại 20 -75 triệu đồng/chiếc dưới hình thức hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ. Cụ thể, Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD và Titanium 2.0L AT 4x2 giảm giá 20 triệu đồng/chiếc, các phiên bản Ambiente 2.0L AT 4x2 và Ambiente 2.0L MT 4x2 giảm 75 triệu đồng/chiếc.

Sức mua không tăng

Mặc dù các hãng xe và đại lý kinh doanh có nhiều chính sách ưu đãi nhưng sức mua vẫn không tăng. Theo các đại lý kinh doanh xe ô tô, lượng khách đến tham quan, mua xe ô tô trong tháng 1/2021 giảm 50% so với tháng trước. Nguyên nhân là bởi từ ngày 1/1/2021, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã hết hiệu lực.

Theo Giám đốc dịch vụ Toyota Thăng Long Phạm Quốc Hiển, thị trường ô tô không khởi sắc do kinh tế của người tiêu dùng giảm sút vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, lượng xe tồn đọng quá lớn cũng khiến khách hàng chần chừ xuống tiền mua sắm. Ngoài ra, dù mới bước vào năm 2021 nhưng những chiếc xe được sản xuất, lắp ráp năm 2020 cũng đã bị mang "mác" ô tô đời cũ ngay khi lăn bánh. Thậm chí, đối với các mẫu xe sản xuất cuối năm 2019, mặc dù thời gian xuất xưởng mới hơn một năm nhưng tính ra là lỗi mốt tới 3 năm. “Nguyên nhân là do tần suất xoay vòng của vòng đời mẫu xe tại Việt Nam khá nhanh. Đáng chú ý, trong năm 2021, các hãng xe lớn như Honda, Toyota, Hyundai… đều cho ra mắt các phiên bản mới. Do đó, các xe mới chưa lăn bánh nhưng là đời cũ sẽ rất khó tiêu thụ" - ông Hiển chia sẻ.

Giới chuyên môn nhận định, thị trường xe hơi năm 2021 vẫn rất khó dự báo mức tiêu thụ. Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 được khống chế, kinh tế Việt Nam và thế giới hồi phục thì rất có thể sức tiêu thụ xe ô tô sẽ tăng tốc.
Người tiêu dùng giảm mua xe ô tô để chờ xe nhập khẩu EU, Nhật, Australia giảm giá, bởi theo các cam kết từ những Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết năm 2020, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 5 - 8%/năm. Do đó trên lý thuyết, các mẫu xe nhập khẩu có thể được hãng giảm giá để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Đào Phan Long