Thị trường ô tô năm 2014: Hứa hẹn nhiều sôi động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2013 đã đi qua, dẫu trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng nhìn chung, đây vẫn là một năm có nhiều dấu hiệu tích cực, "ấm áp" của thị trường ô tô trong nước.

 Đây chính là tiền đề để năm 2014 hứa hẹn những sự phát triển sôi động hơn khi mà đã có nhiều các thương hiệu danh tiếng tới Việt Nam, các sản phẩm mới ưu việt và cạnh tranh hơn cùng với mức thuế và phí giảm...

Đón tín hiệu tích cực

Kể từ ngày 1/1/2014, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 50%. Việc giảm thuế được triển khai theo nội dung Thông tư 161 do Bộ Tài chính ban hành ngày 17/11/2011 để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 - 2014. Trước đó, mức thuế suất áp dụng trong năm 2013 là 60% và năm 2012 áp dụng ở mức 70%.

Cùng thời điểm, các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ mới là 10% thay vì 15% như trước. Đây là động thái sưởi ấm thị trường xe ô tô khá hiệu quả. Trước đó, Hà Nội khởi đầu với việc giảm thuế trước bạ xuống 12% từ 12/7 đã mang hơi thở mới cho toàn bộ thị trường tưởng chừng như bế tắc. Đà Nẵng cũng hưởng ứng giảm thuế trước bạ để kích cầu người dân mua xe.
Thị trường ô tô trong nước sôi động với nhiều mẫu xe mới.         Ảnh: Tú Chi
Thị trường ô tô trong nước sôi động với nhiều mẫu xe mới. Ảnh: Tú Chi
Hai thay đổi này được xem là một tin vui không nhỏ đối với nhiều người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Bởi lẽ, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giúp giá bán lẻ của nhiều loại xe thấp xuống, trong khi, số tiền lệ phí trước bạ phải nộp của người tiêu dùng ô tô tại địa phương có sức mua lớn nhất cả nước cũng giảm đáng kể. Chẳng hạn, khách hàng mua xe Kia Morning mới với giá 450 triệu đồng sẽ bớt chi phí so với trước 22,5 triệu đồng tiền phí trước bạ, còn nếu mua các dòng xe hạng sang giá 2 - 3 tỷ đồng, mức giảm chi phí sẽ vào khoảng từ 100 - 150 triệu đồng.

Chạy đua cho năm mới

Khác với những dự báo từ trước đó, năm 2013 được xem là một năm thành công của ngành ô tô với sự tăng trưởng liên tiếp trong nhiều tháng và đạt hơn 109.000 xe, tăng khoảng 18%. Điều này nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế, dù chưa rõ nét; các DN đã chú trọng hơn tới việc tung ra nhiều mẫu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng. Quan trọng nhất, vẫn là sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc giảm một số loại thuế, phí như thuế trước bạ ở các TP lớn, kiên quyết xóa bỏ dự án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, giúp cải thiện niềm tin của người tiêu dùng… Theo dự báo, năm 2014 thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng đáng kể vào khoảng 15% so với 2013.

Ngay từ những ngày cuối cùng của năm 2013, thị trường ô tô Việt Nam trở nên ồn ào hơn hẳn khi các nhà sản xuất và phân phối đồng loạt tung hàng loạt chương trình khuyến mại kích cầu. Ngoài ra, thị trường còn sôi động hơn khi có tới gần chục mẫu xe mới cùng các phiên bản mới kể cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu ra mắt trong tháng 12/2013 để đón đầu năm 2014.

Ngày 17/12, Ford Việt Nam chính thức xuất xưởng dòng xe Fiesta mới. Fiesta mới với 2 phiên bản động cơ EcoBoost 1.0L và 1,5L, 4 xi - lanh. Peugeot, Hyundai... cũng cho ra mắt sản phẩm mới. Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu Civic phiên bản 2014 lắp ráp trong nước. Cũng trong tháng 12, mẫu xe sang BMW Series 6 Convertible mới, nhập khẩu cũng về Việt Nam với giá bán sau thuế gần 4,1 tỷ đồng. Trong khi đó, Lexus Việt Nam cũng cho ra mắt một loạt 5 mẫu xe mới gồm LS460L, ES350, GS350, RX350 và LX570. Đây là 5 mẫu xe hạng sang đã rất được lòng dân chơi xe Việt Nam. Các DN cho biết, các mẫu xe ra mắt đều nhằm mục đích hướng tới thị trường năm 2014.

Với những gì đang diễn ra, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe để giành thị phần và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Nhiều hãng xe cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng và tung ra những mẫu xe mới để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần