Thị trường ô tô những tháng cuối năm 2018: Khan hàng, tăng giá

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 4 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu mua xe ô tô chơi Tết của người dân bắt đầu tăng mạnh. Cầu tăng nhưng nguồn cung hạn chế do lượng xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước đang trong tình trạng khan hàng, cộng với việc tỷ giá ngoại tệ đang ở mức cao đã khiến nhiều mẫu xe khó có thể giảm giá như kỳ vọng.

 Giới thiệu các mẫu xe Hyundai cho khách hàng tại đại lý Hyundai Thành Công. Ảnh: Việt Dũng

Nhu cầu tăng cao

Thông tin từ Công ty Mitsubishi Việt Nam cho thấy, mặc dù đầu tháng 8, mẫu xe 7 chỗ Mitsubishi Xpander 2018 nhập khẩu từ Indonesia mới ra mắt với 2 phiên bản số sàn và số tự động có giá bán từ 550 - 620 triệu đồng/xe, nhưng người tiêu dùng đã đặt mua 4.000 chiếc. Số lượng đặt mua nhiều, nhưng tới tháng 10 hãng mới bắt đầu giao xe cho những khách hàng đặt mua sớm nhất, còn những khách hàng đặt muộn sẽ phải chờ tới cuối năm Mitsubishi Việt Nam chuyển được xe.

Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Toyota Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới Wigo, Rush và Avanza nhưng đã có nhiều khách hàng đặt mua mẫu xe Rush và Wigo. Giám đốc khối dịch vụ Toyota Thăng Long Phạm Quốc Hiển tiết lộ, mặc dù cả 3 mẫu xe này mới ra mắt nhưng số lượng khách hàng đặt xe chờ lấy đã kéo dài tới tháng 12/2018. “Nếu xe về không đủ, khách hàng sẽ phải đợi tới đầu năm 2019 để nhận xe.
Khi đồng USD tăng giá, dù là xe nhập khẩu hay xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe như thế nào còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng, từ đó đưa ra mức tăng giá phù hợp.
Đại diện Hyundai Thành Công
Ngay cả mẫu xe 7 chỗ Fortuner giá lên đến cả tỷ đồng nhưng một bộ phận khách hàng cũng phải chờ sang năm 2019 DN mới có xe bàn giao” -ông Hiển cho biết. Các đại lý của Honda Việt Nam tại Hà Nội cũng đưa ra thông báo: Chỉ có thể bàn giao xe Honda CR-V bản L trước Tết Nguyên đán 2019 cho những khách hàng đặt mua trước ngày 10/9, những khách hàng đặt mua sau ngày này thì sau Tết, Honda Việt Nam mới có thể chuyển giao xe.

Không chỉ các mẫu xe 4 - 7 chỗ dành cho gia đình sử dụng mới khan hàng mà xe bán tải cũng lâm vào tình trạng tương tự. Đại diện Ford Việt Nam cho biết, hiện có hơn 1.000 khách hàng đã ký hợp đồng và đang chờ nhận xe Ranger từ nay tới tháng 12/2018. Mẫu Hilux nhập khẩu của Toyota Việt Nam có hơn 300 khách đặt hàng và chờ nhận xe, nhiều người phải đợi tới tháng 11 mới có xe giao. Mẫu Chevrolet Colorado cũng đang thiếu hàng, đó là những xe phiên bản số tự động các màu cam hay xám...

Ngoài các mẫu xe nhập khẩu, một số mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không đủ cung ứng thị trường. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, mẫu xe Hyundai Kona mới ra mắt cuối tháng 8 nhưng đã có hơn 1.000 đơn đặt hàng, vì vậy DN này đã giảm lắp ráp các mẫu xe Acent, Santa Fe, i10 để lắp ráp xe Kona...

Giá bán liên tục tăng

Khi cung không đủ cầu, giá bán xe ô tô liên tục tăng bất chấp thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam đã về mức 0% vào đầu năm 2018.

Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, nhiều mẫu xe đã liên tục tăng giá. Điển hình như mẫu xe CR-V của Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản vào tháng 4/2018. Không dừng lại ở đó, tháng 6/2018, Honda Việt Nam tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng. Trong tháng 9, Toyota Việt Nam đã tăng từ 1 – 45 triệu đồng cho các phiên bản Toyota Fortuner; Toyota Hilux (nhập khẩu Thái Lan) cũng tăng từ 18 - 22 triệu đồng/xe. Ngay cả mẫu xe Toyota Vios lắp ráp tại Việt Nam cũng tăng từ 18 - 41 triệu đồng/xe.

Theo các đại lý xe ô tô, lượng xe thiếu hụt, cung không đủ cầu nên từ nay đến cuối năm sẽ không tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá mà bán đúng giá niêm yết, thậm chí chỉ tăng giá. Giải đáp về nguyên nhân tăng giá bán xe, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Toru Kinoshita cho biết: DN đã cân nhắc đến các yếu tố, trong đó có tỷ giá USD, chi phí sản xuất, nhập khẩu. Mặc dù một số mẫu xe Toyota sản xuất ở Việt Nam nhưng DN phải nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Ngoài việc nguồn cung linh kiện hạn chế thì tỷ giá đồng USD tăng kéo theo tăng chi phí đầu vào buộc DN phải tăng giá bán.

Ý kiến của DN sản xuất, nhập khẩu xe ô tô cho thấy, những tháng cuối năm, mặc dù xe nhập khẩu liên tục đổ bộ vào Việt Nam nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước. Do đó, giấc mơ mua xe ô tô giá rẻ của nhiều người vẫn khó thành hiện thực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần