Thị trường ô tô trong nước sụt giảm quá nửa, THACO tiếp tục dẫn đầu thị phần bán xe

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay dịp Tết Nguyên đán rơi vào giữa tháng 2, cộng với lượng xe nhập khẩu giảm mạnh là những nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm trong tháng 2/2018.

Sáng 12/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố số liệu bán hàng tháng 2/2018. Theo đó, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô (cả xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) đạt 12.394 chiếc, giảm 52% so với tháng 1/2018. 
Ảnh minh họa
Ngoại trừ phân khúc xe chuyên dụng tăng 35%, các phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều giảm mạnh so với tháng 1/2018. Dòng xe du lịch tiêu thụ 8.660 xe (giảm 53%); xe thương mại tiêu thụ 3.324 xe (giảm 55%). Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.
Trong 12.394 xe bán được trong tháng 2/2018, các thành viên VAMA bán được 12.221 xe. Như vậy, sau 2 tháng đầu năm, các thành viên VAMA bán được 37.602 xe, tăng 2% so với năm trước.
Ô tô Trường Hải (THACO) tiếp tục dẫn đầu thị phần bán xe. Sau 2 tháng, THACO đã bán được 16.463 xe, nắm 43,8% thị phần, cao gấp đôi so với đối thủ Toyota với 7.996 xe. Thị phần của Toyota là 21,3%, giảm so với mức 24,2% cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, thị phần của Kia và Mazda đều tăng mạnh. Kia từ 10,5% năm ngoái tăng lên 13,1% còn Mazda tăng từ 12,8% lên 18,7%.

Nguyên nhân việc doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm trong tháng 2/2018, các chuyên gia kinh tế lý giải do đây là tháng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài; quan trọng hơn từ đầu năm Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực, siết chặt điều kiện sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô, khiến nhiều DN "chững lại" để chờ thông tư hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

Trong khi đó, thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tuần đầu tháng 3/2018, 2.020 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc với tổng trị giá 44,4 triệu USD, gấp 64 lần 2 tháng trước đã về Việt Nam. Trước đó, DN Việt Nam chỉ nhập 31 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong tháng 1 và 2.

Đáng chú ý, ngay sau lô 2.000 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đã có thêm nhiều xe xuất xứ Anh Quốc, Nhật Bản, Mỹ nhập cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn. Theo đánh giá, các DN đã biết cách làm quen với Nghị định 116, trong đó có quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp do vậy lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu được nhập về nhiều hơn.