Thị trường ô tô Việt: Giá xe nhập sẽ giảm trong thời gian tới

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Honda đã đáp ứng đầy đủ giấy tờ để nhập khẩu 2.000 ô tô nguyên chiếc về Việt Nam từ Thái Lan sẽ là điểm mốc đầu tiên tạo ra nhiều thay đổi lớn cho thị trường xe trong nước trong thời gian tới, đặc biệt là giá cả.

Làn sóng xe nhập khẩu đến từ Asean
Tính đến hết tháng 2/2018, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam chỉ đạt vẻn vẹn 196 chiếc bằng 1/30 so với cùng kỳ 2017, chưa bao giờ nhóm hàng này lại có chỉ số thấp đến thế. Tuy nhiên con số trên sẽ tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2018 khi các dòng xe được nhập về từ Asean đã bắt đầu xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (VTA) theo đúng yêu cầu của Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu năm nay.
 Honda đang dẫn đầu cho xu hướng xe nhập từ Asean quay trở lại trong năm nay (Ảnh minh họa)
Bằng chứng rõ nét nhất cho xu hướng này là mới đây 2.000 ô tô nguyên chiếc được sản xuất tại Thái Lan của Honda đã cập bến Việt Nam, đây cũng là lô xe đầu tiên về nước theo diện thuế xuất nhập khẩu 0% áp dụng cho một số quốc gia thuộc Asean. Được biết, Thái Lan là một trong những địa điểm sản xuất ô tô chính của Honda và đất nước này cũng khá nhanh tay trong việc cấp VTA nhằm mở toang cánh cửa cho sản phẩm của hãng vào Việt Nam.
Không chỉ riêng Honda, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khác tại Việt Nam như Ford, Suzuki, Toyota, Nissan ... cũng đang tăng tốc để có được giấy VTA tương tự như của Honda. Thậm chí, đại diện Ford Việt Nam còn chỉ rõ, trong thời gian ngắn sắp tới hãng sẽ có hai mẫu xe nhập khẩu chủ lực cho thị trường Việt Nam là Ford Ranger và Exploer.
Mặt khác, bên cạnh Thái Lan, Indonesia cũng đang hết sức tạo điều kiện để các hãng sản xuất ô tô có thể xuất khẩu sản phẩm của mình sang Việt Nam khi báo chí nước này mới đây đã khẳng định Chính phủ sẽ sớm cấp VTA cho các mẫu xe dạng này. Được biết, sau Thái Lan và Trung Quốc, Indonesia là quốc gia đứng thứ 3 về số lượng ô tô nguyên chiếc xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2017 khi đạt số lượng xấp xỉ 39.000 chiếc.
Như vậy có thể thấy, trong khi các nguồn cung ô tô nhập khẩu cho Việt Nam đều bị đình trệ khi gặp phải rào cản từ Nghị định 116 thì các quốc gia thuộc khối Asean lại hội tụ đầy đủ các điều kiện để thả cửa vào Việt Nam với thuế nhập khẩu được hạ xuống 0%, đồng thời các giấy phép cần thiết cũng được cung cấp đầy đủ. Với diễn biến như vậy, khả năng lớn là trong thời gian tới số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ tăng đột biến.
Giá xe sẽ giảm từ từ
Với lô xe đầu tiên được Honda nhập khẩu về Việt Nam theo dạng thuế suất 0%, giá bán cũng được hãng điều chỉnh hạ gần 200 triệu đồng so với trước đó. Cụ thể, CR-V bản E là 958 triệu đồng (giảm từ 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng (giảm từ 1,176 tỷ đồng) còn với CR-V bản L là 1,068 tỷ đồng (giảm từ 1,256 tỷ đồng).
Từ động thái trên của Honda, giá dòng SUV được đưa Việt Nam trong thời gian tới gần như chắc chắn sẽ giảm và nhiều khả năng xu hướng này sẽ lan rộng ra các dòng xe nhập khẩu khác và thậm chí là cả cho dòng xe lắp ráp trong nước. Tiêu biểu là trường hợp của Chevrolet khi hãng này vừa mới điều chỉnh hạ giá bán của một loạt sản phẩm mới mức hạ từ 10 - 80 triệu đồng.
 CR-V, mẫu xe nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam dưới dạng thuế 0% được giảm giá mạnh
Có thể kể đến như: Cruze phiên bản LT và LTZ chỉ còn lần lượt là 519 triệu đồng và 619 triệu đồng, hạ khoảng 70 triệu đồng so với trước đây; Aveo chỉ còn 409 triệu đồng và 435 triệu đồng cho các bản LT và LTZ; Captiva Revv có giá 835 triệu đồng sau khi được điều chỉnh hạ 44 triệu đồng; Mẫu xe phổ biến tại Việt Nam là Spark cũng được giảm giá mạnh mới mức từ 25 - 30 triệu đồng.
Không đứng ngoài cuộc, Toyota Việt Nam cũng đã đưa ra những điều chỉnh giá bán dành cho các dòng xe của mình trong tháng 3/2018. Các mẫu đang hút khách như Vios, Corolla Altis và Innova đều hạ từ 10 - 30 triệu đồng so với trước. Từ các hiệu ứng rõ nét của thị trường ngay sau khi Honda nhận được VTA vào Việt Nam, người dùng hoàn toàn có cơ sở để tin rằng mình sẽ được hưởng mức giá mua xe dễ chịu hơn trong thời gian tới.
Không chỉ có thuế suất nhập khẩu 0%, các mẫu xe đưa về từ các quốc gia Asean có dung tích xi lanh dưới 2L sẽ được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt từ đó dẫn tới các sản phẩm này sẽ có mức giá bán ra rẻ hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại lắp ráp trong nước. Chính từ điểm này, nhiều ý kiến đã đưa ra phỏng đoán rằng giá xe sẽ có một đợt lao dốc mạnh trong vài tháng nữa.
Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Nam, mặc dù người dùng chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu xe trong Asean chỉ còn 0% nhưng mức giá sẽ chỉ giảm từ từ chứ không tụt mạnh từ 20 - 30% trong một quãng thời gian ngắn. Bởi nếu giá giảm quá sâu sẽ dẫn tới lượng ô tô nhập tăng đột biến, điều này khiến áp lực từ giao thông, môi trường tại Việt Nam tăng mạnh. Nhiều khả năng trong thời gian tới Chính phủ sẽ đưa ra một số biện pháp nhằm hạn chế tốc độ giảm của giá cũng như tăng của lượng từ ô tô nhập khẩu, động thái này cũng là một hỗ trợ dành cho ngành lắp ráp trong nước ở thời gian tới.