Thị trường rèm cửa: Nhiều thiết kế mới, giá bán bình ổn

Thành Luân - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2021, các nhà sản xuất rèm cửa đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mới được "hồi sinh" từ những cảm hứng thiết kế trước đây với chất liệu thô mộc. Tuy nhiên, giá bán vẫn ghi nhận ổn định, không có biến động nhiều.

Trên thị trường có nhiều loại rèm cửa phục vụ cho nhu cầu khác nhau của gia đình và văn phòng làm việc. Ảnh: Thành Luân
Xu hướng mới
Trong ngôi nhà, các loại mành rèm, drap trải giường, gối, chăn, khăn trải bàn… được gọi là đồ nội thất mềm. Các sản phẩm này có sứ mệnh là giúp cho ngôi nhà trở nên mềm mại, hài hòa hơn. Cũng giống như các mặt hàng nội thất khác, thị trường rèm cửa cũng sôi động không kém. Chị Vương Hải Vân (phố Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gia đình vừa thay mới toàn bộ rèm hệ thống cửa cho căn nhà dịp đầu năm. Trước đó, khi tìm hiểu thị trường và nghe tư vấn, chị mới biết xu hướng sử dụng rèm cửa nổi bật trong năm nay là lấy phong cách công nghiệp, sự thô mộc của vật liệu xây dựng làm nhân tố chính trong triết lý thiết kế. Tuy nhiên, bên cạnh việc thay đổi theo phong cách mới, chị cũng đặc biệt chú ý đến chất liệu rèm. Theo đó, rèm vừa phải giữ nhiệt, cách nhiệt tốt, vừa hợp xu hướng thời trang nhưng cũng phải phù hợp với phong thủy. "Tôi lựa chọn rèm chất liệu chống được nóng, lạnh vì thời tiết miền Bắc có sự phân hóa rõ rệt về thời tiết. Bên cạnh đó, khi lựa chọn sản phẩm rèm, mẫu mã, màu sắc phải phù hợp với phỏng thủy, tuổi mệnh của chủ nhà" – chị Vương Hải Vân chia sẻ.

Chung quan điểm, chị Đồng Thu Hà (phố Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) đang lựa chọn rèm cửa cho căn hộ mới mua cho hay, xu hướng thiết kế rèm cửa trong năm 2021 gợi nhớ đến không gian sản xuất công nghiệp, mang đến một bầu không khí cá tính, mạnh mẽ. Nhưng trong quá trình lựa chọn sản phẩm, chị cũng đặc biệt quan tâm đến chất liệu. "Nếu căn phòng có xu hướng cổ điển, tân cổ điển, tôi sử dụng rèm một lớp với chất liệu như đũi, gấm... Còn với những nơi mang sự tươi mới, trẻ trung, cá tính sẽ sử dụng rèm hai lớp (kèm lớp voan mỏng làm đệm), chất liệu phải có sự bồng bềnh, mỏng, nhẹ" - chị Đồng Thu Hà nói.

Bên cạnh đó, với xu hướng nhận thức và hành động bảo vệ môi trường ngày càng trở nên quan trọng, các nhà thiết kế rèm cũng chú ý đến sử dụng những chất liệu, màu sắc thân thiện môi trường. Đó là xu thế lên ngôi cũng những chiếc mành cầu vồng, sử dụng ít diện tích, điều chỉnh ánh sáng linh hoạt theo ý muốn. Ngoài ra, nhiều sản phẩm rèm gỗ hay mành gỗ cũng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Giá bán phù hợp

Anh Nguyễn Thế Hựu, chủ một xưởng sản xuất rèm cửa tại làng nghề Mao Điền (tỉnh Nam Định) cho biết, năm nay, rất nhiều phong cách thiết kế rèm của những năm trước được "hồi sinh". Đa phần khách hàng là những gia đình trẻ đều quan tâm đến dòng sản phẩm rèm cầu vồng (kéo dây theo chiều lên – xuống), vì thao tác đơn giản khi lắp đặt, bảo trì. Ngoài ra, có thể cài đặt cơ chế cho rèm cửa thông minh hoạt động đồng bộ với hệ thống thiết bị của ngôi nhà. Còn khách hàng ở độ tuổi trung niên thường lựa chọn tính hoài cổ, rèm vải được lựa chọn để tôn vẻ sang trọng cho căn phòng nhưng yêu cầu rất cao về tính đa dụng, cũng như phải phù hợp với thời tiết nên vẫn ưa thích loại rèm một màu, hoa văn chìm, đóng mở theo chiều ngang.

Chủ sáng lập Công ty Nội thất rèm cửa Vina Vũ Ngọc Anh cho biết, năm 2021, bên cạnh một số phong cách thiết kế mới, giá bán rèm cửa hiện nay không có nhiều biến động. Các DN, chủ xưởng sản xuất vẫn tính giá bán theo mét chiều ngang, người tiêu dùng có thể lựa chọn giá theo từng chất liệu khác nhau. Ví dụ, vải bố giá từ 100.000 – 150.000 đồng/m hoặc chất liệu cao cấp hơn như vải gấm, vải roman cũng có nhiều loại để lựa chọn từ 200.000 – 400.000 đồng/m, cao cấp hơn là chất liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore... có giá từ 600.000 – 900.000 đồng/m. “Tùy theo nhu cầu sử dụng và thiết kế căn nhà người tiêu dùng có thể lựa chọn chất liệu, mức giá khác nhau. Nhưng theo tôi, đối với nhà thấp tầng, nhà phố, biệt thự nên lựa chọn chất liệu sẫm màu mang lại sự sang trọng, lịch sự. Đối với nhà chung cư, nên chọn chất liệu sáng màu để tạo ra không gian rộng hơn” – ông Vũ Ngọc Anh cho hay.

Các chuyên gia khuyến cao, khi chọn mua rèm cửa, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về thương hiệu, chất lượng sản phẩm cũng như các địa chỉ bán tin cậy. Cùng với đó, mỗi gia đình nên lựa chọn sản phẩm rèm sao cho phù hợp với bố cục, màu sắc chung tổng thể của nhà mình để tạo nét hài hòa cho tổ ấm.
Thời gian gần đây, DN sản xuất rèm cửa gặp khó khăn về nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, đa phần nguyên liệu nhập từ Trung Quốc bị dừng lại vì phải hạn chế thông quan cửa khẩu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Cùng với đó, thị trường trong nước tốc độ tiêu thụ chậm nhưng dự báo từ nay đến cuối năm tiêu thụ sẽ hồi phục trở lại, nhờ sự phục hồi của ngành xây dựng, bất động sản.

Nghệ nhân làng nghề Mao Điền (Nam Định) Nguyễn Thế Hựu