Thị trường sáng, "ông lớn" Văn Phú – Invest muốn niêm yết trên HNX

Đức Toàn - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invesst vừa tổ chức Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu với mã chứng khoán VPI.

Việc giới thiệu mã chứng khoán và cơ hội đầu tư không chỉ giúp doanh nghiệp này thu hút được nguồn vốn trong điều kiện các cổ phiếu ngành bất động sản đang được quan tâm mà còn giúp vị thế và thương hiệu của doanh nghiệp này thay đổi theo hướng tích cực hơn khi các thông tin về tình hình tài chính được công bố công khai, minh bạch cho giới đầu tư.
 Thị trường chuẩn bị có thêm "hàng khủng" bất động sản vào cuối năm nay, khu dịch vụ khách sạn căn hộ Hồ Tây.
Vì sao Văn Phú – Invest muốn lên sàn?
Văn Phú – Invest là cái tên không còn xa lạ với các thành viên thị trường bất động sản khu vực phía Bắc. Tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, thành lập năm 2003, sau khi tiến hành cổ phần hóa và phát triển, Văn Phú – Invest nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tư và sở hữu lượng dự án với quỹ đất sạch thuộc dạng top đầu trên thị trường hiện nay.
Dự án đáng chú ý và đánh dấu sự hiện diện của Văn Phú – Invest tại Hà Nội đầu tiên phải kể đến dự án Khu đô thị mới Văn Phú tại quận Hà Đông, Hà Nội với diện tích lên tới hơn 94,8 ha triển khai năm 2007, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2008. Nối tiếp sau đó, năm 2011 Văn Phú – Invest tiếp tục đầu tư và triển khai tiếp dự án khu nhà ở cao tầng The Van Phu – Victoria trên khu đất có tổng diện tích lên đến 1,5 ha, Khu nhà phố thương mại The Victoria ( V5, V6) tọa lạc tại trung tâm quận Hà Đông, là dự án thuộc tổ hợp khu đô thị Văn Phú…
Kế hoạch mở rộng thị trường của Văn Phú – Invest không dừng lại tại Hà Nội. Ngoài một số dự án lớn đang trong quá trình triển khai như Dự án Khu hỗn hợp và nhà ở 138B Giảng Võrộng hơn 9,000m2, dự án Khu nhà ở Dương Nội rộng 25.500m2, Dự án Khu chung cư, nhà ở cao tầng Kiến Hưng rộng 9.980m2, Văn Phú – Invest cũng đang có kế hoạch triển khai dự án tại một loạt lô đất sạch có vị trí đắc địa đang sở hữu tại Tp.HCM như Dự án số 129 Đinh Tiên Hoàng, quận 1; Dự án 132 Đào Duy Tư, quận 10; Dự án 582 Kinh Dương Vương ( quận Bình Tân),…
Bên cạnh mảng kinh doanh và đầu tư bất động sản, từ năm 2010 Văn Phú – Invest cũng lấn sân đầu tư sang lĩnh vực BT, BOT với hàng loạt dự án đã và đang triển khai như Dự án xây dựng trụ sở mới trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân, Dự án xây dựng trụ sở mới trường Đại học Y Tế Công cộng, Dự án đầu tư, xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang…
Việc phát triển các dự án có quy mô lớn như vậy chính là lý do quan trọng buộc doanh nghiệp này phải tăng huy động nguồn lực tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền bền vững. Xét về cục diện, việc niêm yết không chỉ giúp tăng cường khả năng huy động nguồn vốn giá rẻ trong bối cảnh làn sóng đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản – xây dựng đang nở rộ, mà còn giúp vị thế và thương hiệu của doanh nghiệp này thay đổi theo hướng tích cực hơn khi các thông tin về tình hình tài chính được công bố công khai, minh bạch cho giới đầu tư.
 Lên sàn, Văn Phú – Invest không chỉ tăng khả năng huy động vốn, mà còn nâng cao vị thế và thương hiệu của doanh nghiệp này trên thị trường.
"Hàng khủng" VPI có gì khi lên sàn?
Trong nhiều năm qua, dù được coi là một "ông lớn" bất động sản, tuy nhiên, các thông tin về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này luôn là một ẩn số, ít nhiều khiến cho hình ảnh của Văn Phú – Invest không được công chúng đón nhận, mặc dù sở hữu lượng quỹ đất dồi dào như nhiều, thậm chí còn hơn "ông lớn" khác. Các con số về doanh thu và lợi nhuận của Văn Phú – Invest chỉ thực sự được hé lộ phần nào khi trình hồ sơ để đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội.
Năm 2017, báo cáo hợp nhất soát xét 9 tháng đầu năm 2017 của Văn Phú cho thấy doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Văn Phú – Invest đã đạt hơn 667,2 tỷ đồn cùng lợi nhuận đạt hơn 327,6 tỷ đồng, gấp gần 3,7 lần so với cả năm 2016. Chỉ tính riêng doanh thu kinh doanh bất động sản, trong 9 tháng đầu năm 2017 đã mang về hơn 655 tỷ đồng cho Văn Phú – Invest, đóng góp hơn 98,2% trong cơ cấu doanh thu. Lợi nhuận sau thuế thu về sau 09 tháng đạt 250,9 tỷ đồng.
Dự kiến, 3 tháng cuối năm, doanh thu và lợi nhuận của Văn Phú – Invest sẽ tiếp tục tăng mạnh và khả năng đạt hơn 820,7 tỷ đồng doanh thu thuần và 432,9 tỷ đồng.
 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tô Như Toàn trong buổi giới thiệu Cơ hội đầu tư cho các Nhà đầu tư ngày 24/11.
Dựa trên tầm nhìn dài hạn mà Ban lãnh đạo Văn Phú – Invest xác định, công ty sẽ lựa chọn hướng đầu tư tập trung, trong đó, sẽ đầu tư các dự án có tiềm năng lợi nhuận cao tại các khu đất trung tâm có vị trí đắc địa. Dù có lợi thế về quỹ đất lớn, nhưng công ty sẽ không vội vàng triển khai đồng bộ hàng loạt dự án, mà sẽ đầu tư có trọng điểm, tùy theo tình hình thị trường để đảm bảo dự án đã được triển khai sẽ phải bán được hàng, tránh bị đọng vốn gây mất cân đối nguồn vốn của công ty.
Hiện tại, so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành, Văn Phú – Invest có lợi điểm rất rõ với áp lực về nợ phải trả được đánh giá ở mức độ tương đối thấp so với nhiều đối thủ cùng ngành. Bên cạnh đó, năng lực hoạt động của Công ty có những bước chuyển biến tích cực có thể thấy thông qua sự thay đổi của vòng quay hàng tồn kho tăng dần đều qua các năm ở mức 0,19 năm 2015, năm 2016 là 0,59 còn 9 tháng đầu năm 2017 là 0,51. Trong khi đó hệ số doanh thu thuần/tổng tài sản đạt xấp xỉ 0,18. Những hệ số này cho thấy các Dự án của Công ty được tiêu thụ với tốc độ nhanh và xoay vòng vốn tốt, mang về doanh thu ngày càng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần