Thị trường tài chính sẽ chịu tác động như thế nào khi ông Trump mắc Covid-19?

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Jeff Henriksen - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Thorpe Abbotts Capital cho biết, việc Tổng thống Donald Trump mắc Covid-19 sẽ khiến đại dịch tiếp tục trở thành mối quan tâm chủ đạo đối với giới đầu tư.

Tổng thống Trump tiết lộ trên Twitter sáng thứ Sáu rằng ông và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có kết quả mắc Covid-19, chỉ 2 giờ sau khi tiết lộ rằng trợ lý thân cận Hope Hicks đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Dòng tweet thông báo nhiễm Covid-19 của ông Trump ban đầu đã khiến các hợp đồng Dow Jones tương lai sụt hơn 500 điểm trong phiên giao dịch qua đêm.
Việc Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 một lần nữa lại cảnh báo nhà đầu tư trên thị trường tài chính về nguy cơ tiềm tàng của đại dịch này khi vaccine vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.
Dòng tweet thông báo nhiễm Covid-19 của ông Trump ban đầu đã khiến các hợp đồng Dow Jones tương lai sụt hơn 500 điểm trong phiên giao dịch qua đêm.
Giới phân tích cho rằng chẩn đoán nhiễm Covid-19 của Tổng thống Trump đã làm tăng thêm sự không chắc chắn cho cuộc bầu cử, một sự kiện vốn đã đang gây sức ép lên thị trường và khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại khi cố gắng đánh giá các kết quả có thể xảy ra. Thông tin này cũng làm tăng thêm lo ngại về làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai và việc tái mở cửa kinh tế sẽ diễn ra chậm lại.
Jeff Henriksen, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Thorpe Abbotts Capital cho biết, tin tức này sẽ đẩy Covid-19 trở lại là tâm điểm đối với các nhà đầu tư, làm đảo lộn những câu chuyện về Covid-19 như một “thảm họa chậm” so với niềm tin rằng Mỹ đang thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và hồi phục mạnh mẽ.
Chuyên gia Henriksen nói rằng điều này sẽ làm gia tăng sự bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 và cũng là yếu tố có thể khiến thị trường biến động trong ngắn hạn. “Tôi cho rằng bạn sẽ thấy lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục duy trì khá tốt và một số cổ phiếu chu kỳ có thể sẽ không được hưởng lợi”, ông Henriksen cho hay.
Ông cũng nói thêm rằng, việc ông Trump nhiễm Covid-19 sẽ làm tập trung tâm trí của các nhà đầu tư vào đại dịch Covid-19 một lần nữa sau một thời gian thị trường bỏ qua lo ngại về đại dịch.
Trên thị trường hàng hóa, giá vàng tăng sau thông tin ông Trump nhiễm bệnh, trong khi giá dầu tiếp tục đi xuống với giá dầu Brent lao dốc khoảng 3%.
Các thị trường ngoại hối cũng phản ứng, với đồng franc Thụy Sĩ, yen Nhật Bản và đồng USD - vốn được coi là những đồng tiền trú ẩn an toàn - đều tăng giá.
Việc ông Trump nhiễm Covid-19 sẽ làm gia tăng sự bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 và cũng là yếu tố có thể khiến thị trường biến động trong ngắn hạn.
“Sẽ có một số phản ứng tiêu cực trên thị trường. Ba loại tiền tệ mạnh nhất thị trường là đồng franc Thụy Sĩ, đồng yen và đồng USD. Có một sự biến động cao hơn đột biến bởi vì nhiều người sẽ nói rằng họ có thể tưởng tượng điều này thậm chí có thể làm gia tăng sự không chắc chắn về kết luận của cuộc bầu cử”, ông Kit Juckes - trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Societe Generale, nhận xét.
Chuyên gia Juckes cũng nhấn mạnh khả năng người dân Mỹ có thể xem xét lại việc bỏ phiếu cho ai sau khi chẩn đoán ông Trump mắc Covid-19, đồng thời lưu ý rằng cuộc tranh luận thứ hai giữa Tổng thống Trump với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ trở nên quan trọng hơn. “Điều này chắc chắn khiến cựu phó tổng thống được chú ý”, ông Juckes nói.
Tuy nhiên, một yếu tố có khả năng bù đắp lại rủi ro từ lo ngại Covid-19 trên thị trường là tiến độ khả quan ở Washington đối với dự luật gói cứu trợ mới khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận.
Jeremy Hill - người sáng lập và giám đốc điều hành của JB Capital, nói với CNBC hôm 2/10 rằng công chúng đã trở nên “tê liệt” với các tin tức liên quan đến Covid-19 trong thời gian vừa qua và sẽ chú trọng hơn vào sự ổn định có thể được cung cấp bởi một thỏa thuận về một gói kích thích kinh tế mới đối phó đại dịch.
“Tôi cho rằng gói cứu trợ mới được thông qua và phê duyệt có lẽ sẽ có tác động tích cực hơn đến thị trường, bởi vì mọi người ít lo ngại hơn về việc bị đuổi khỏi nhà hoặc nơi cư trú của họ, và thực tế là có thể có một số mức độ ổn định trong thu nhập của họ với một tấm chi phiếu 600 USD khác”, chuyên gia Hill nhận định./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần