Thị trường vàng thế giới sôi động, nhà đầu tư trong nước cần bình tĩnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (1/8), vàng thế giới tại thị trường châu Á được hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị leo thang sau khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa. Thị trường vàng thế giới sôi động thì ngược lại thị trường vàng trong nước tiếp tục trầm lắng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.270 USD/oz, tăng 3 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội), và tăng 2 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Theo các chuyên gia phân tích thế giới, phiên cuối cùng của tháng 7 thị trường vàng thế giới đã có phiên sôi động. Mặc dù chốt phiên tại thị trường Mỹ giảm nhẹ so với chốt phiên trước đó, nhưng trong khi giao dịch lực mua tăng mạnh khiến giá đã leo lên mức đỉnh của 7 tuần có lúc chạm mức hơn 1.277 USD/oz. Phần lớn các hợp đồng giao vàng tháng 12 ở mức 1.273 USD/oz, tăng gần 4 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Trong tháng 7, giá vàng thế giới đã tăng 2,5% so với tháng 6.
 Thị trường vàng thế giới sôi động, thị trường trong nước tiếp tục ảm đạm. Ảnh minh họa.
Ngược lại với những sôi động của thị trường vàng thế giới, sáng nay là phiên thứ 2 liên tiếp vàng trong nước đi ngang giá so với chốt phiên trước và rơi vào tình trạng ảm đạm, không khí giao dịch trầm lắng.

Cụ thể, mở cửa phiên lúc 8 giờ 30, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do tại TP.HCM mua-bán ở quanh mức 36,13 - 36,33 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng giao dịch mua-bán tại Hà Nội và Đà Nẵng ở quanh mức 36,13 - 36,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua-bán vẫn duy trì ở mức 200.000 đồng/lượng.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay niêm yết giá vàng miếng SJC cũng đi ngang so với chốt phiên trước.

Cụ thể, mở cửa phiên cùng lúc Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng quanh mức 36,19 - 36,27 triệu đồng/lượng, đi ngang so với chốt phiên trước, nhưng so với giá niêm yết cùng thời điểm giao dịch sáng qua đơn vị này đã giảm 50.000 đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng cùng lúc là 36,19 - 36,26 triệu đồng/lượng, cũng đi ngang so với chốt phiên trước, và giảm 50.000 đồng/lượng so với giá niêm yết cùng thời điểm giao dịch sáng qua. Công ty Bảo Tín Minh châu niêm yết mua - bán giá vàng SJC sáng nay ở mức 36,19 - 36,25 triệu đồng/lượng, cũng giảm tương tự 2 đơn vị kể trên.

Vàng nhẫn hôm nay cũng được các đơn vị niêm yết chỉ giảm có 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo đánh giá của một số DN, nhu cầu mua bán nhỏ giọt, không phải chỉ có chiều mua thấp mà chiều bán cũng thiếu vắng bởi nhà đầu tư vẫn kiên trì chờ đợi những yếu tố tác động tích cực hơn vào thị trường. Chính những động thái thận trọng này của nhà đầu tư khiến cho thị trường thiếu phát sinh giao dịch.

Theo phân tích của chuyên gia thế giới, có thể vàng thế giới sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi đồng USD vẫn yếu đi và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở nhiều khu vực đó là Triều Tiên, những bất ổn trong quan hệ Nga – Mỹ. Theo các chuyên gia trong nước, thời điểm này nhà đầu tư nên bình tĩnh nắm bắt thông tin để có định hướng đầu tư hoặc thoái lui khỏi vàng phù hợp.