Thị trường vẫn hoang mang dù được FED trấn an, chứng khoán Mỹ trái chiều

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones tăng nhẹ, S&P 500 quay đầu đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ giữ lãi suất thấp hơn trong vài năm tới.

Chứng khoán Mỹ giao dịch biến động trong phiên 16/9 và quay đầu giảm vào cuối phiên do đà trượt dốc của cổ phiếu công nghệ.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch ngày 16/9 nhờ thông tin tích cực  từ FED nhưng đã quay đầu lao dốc vào cuối phiên khi nhóm cổ phiếu công nghệ sụt mạnh, đánh mất chuỗi 3 phiên liên tiếp thăng hoa.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ trái chiều trong phiên 16/9.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones nhích 36,78 điểm (tương đương 0,1%) lên 28.032,38 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 sụt 0,5% xuống 3.385,49 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng hạ 1,3% còn 11.050,47 điểm.
Cả Dow Jones và S&P 500 đều chạm đỉnh trong phiên sau khi FED ra thông báo, nhưng sau đó nhanh chóng xóa sạch đà tăng.
Sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày sáng 16/9, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đưa ra tuyên bố sẽ giữ lãi suất trong khoảng 0-0,25% đến năm 2023, dự báo lãi suất nhiều khả năng sẽ được duy trì trong khoảng này đến năm 2023 để Mỹ đạt mục tiêu lạm phát 2%.
Tuy nhiên, thị trường Phố Wall biến động mạnh khi đón nhận thông tin cảnh báo về nền kinh tế lớn nhất thế giới được FED đưa ra trong cuộc họp báo vào buổi chiều. FED nói rằng đà phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn đối mặt nhiều rủi ro nếu không có thêm gói kích thích nào được tung ra.
Nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đồng loạt lao dốc trong phiên này. Apple sụt  gần 3%, Facebook và Amazon giảm lần lượt 3,3% và 2,5%. Netflix  hạ hơn 2%. Alphabet (công ty mẹ của Google) và Microsoft cũng sụt hơn 1%.
Cổ phiếu ngân hàng JPMorgan Chase và Goldman Sachs lần lượt tăng 0,4% và 1,4%, giúp cho Dow Jones đi lên trong phiên ngày thứ Tư.
Thông báo từ FOMC của FED cho biết: "Với việc lạm phát thời gian qua liên tục ở dưới mục tiêu dài hạn, FOMC sẽ tìm cách đẩy lạm phát lên cao hơn 2% một cách vừa phải để lạm phát trung bình theo thời gian đạt mức 2%".
Việc FED giữ lãi suất gần 0% để kích thích kinh tế dường như hỗ trợ tích cực cho các ngành sản xuất, dịch vụ khác và khiến nhu cầu với lĩnh vực công nghệ sụt giảm.
Ông Michael Shaoul - Chủ tịch kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư Marketfield Asset Management, nhận xét: "Hiện chưa rõ chính sách 'mục tiêu lạm phát trung bình' sẽ được thực hiện như thế nào trong những năm tới. Tuy nhiên, thông báo sau cuộc họp chính sách cho thấy rõ ràng rằng FOMC chưa quyết định về việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong ít nhất là 24-30 tháng nữa. Đối với thị trường tài chính, khoảng thời gian này  được đánh giá là tương đối dài".
Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp FOMC, Chủ tịch FED Jerome Powell lặp lại quan điểm rằng chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được ngân hàng này duy trì cho đến khi mục tiêu lạm phát trung bình và toàn dụng việc làm trở thành hiện thực. "Chúng tôi cho rằng giữ lãi suất trong khoảng 0-0,25% là chính sách hợp lý cho đến khi điều kiện thị trường lao động đã đạt đến mức mà FOMC cho là thực sự an toàn, lạm phát đã tăng đến mức 2% và đang trên đà vượt lên trên 2%" – ông Powell nhân mạnh.
Chủ tịch FED cũng nói rằng một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu không có thêm gói viện trợ tài khóa mới.
Những nhận định này được đưa ra sau khi Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows tỏ ra lạc quan về việc đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được một thỏa thuận kích thích kinh tế trong mùa dịch Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gợi ý trong một dòng tweet rằng ông sẽ hỗ trợ một gói kích thích lớn hơn.
Đảng Cộng hòa và Dân chủ hiện đang bất đồng về dự luật đối với gói kích thích kinh tế bổ sung, gia tăng lo ngại thỏa thuận này khó có thể được ký kết trước thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới.
Chuyên gia đầu tư Tom Hainlin tại công ty quản lý tài sản Ascent Private Capital Management nhận xét: "FED đánh giá số liệu thất nghiệp và biết mình có thể làm gì, nhưng Fed không thể thay thế được chính sách tài khóa"./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần