Thị trường vàng năm 2020: Lấp lánh nhưng khó lường

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước đã có sự khởi sắc ngay từ đầu 2020 trước đà tăng thần tốc của giá vàng thế giới. Tuy vậy, đầu tư vàng có dễ dàng thu được bội tiền hay không? Một số dự báo của các tổ chức cho rằng, 2020 tiếp tục sẽ là một năm “rối loạn và bất ổn”.

Giới đầu tư ngỡ ngàng khi giá vàng vọt qua 1.600 USD/ounce
Ngay những ngày đầu năm giá vàng đã tăng vượt 1.600 USD/ounce trước sự ngỡ ngàng của giới đầu tư. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang đẩy khu vực Trung Đông trước nguy cơ xung đột kéo dài, đồng thời khiến giá vàng nhảy vọt lên mức cao nhất trong 7 năm qua. Tính chung, trong 2 tuần đầu tiên của năm mới, giá vàng thế giới đã tăng tới gần 100 USD/ounce, tương đương tăng 2,5 triệu đồng mỗi lượng. Còn nếu so với đầu năm 2019, kim loại quý này đã tăng hơn 23%.
Với giá trong nước, chỉ tính riêng trong 1 tuần qua, đã tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng, còn từ đầu năm 2020 đến nay cũng tăng gần 2,5 triệu đồng/lượng tiến sát ngưỡng 45 triệu đồng/lượng. Phần lớn các chuyên gia đều nhận định, giá vàng sẽ tăng ít nhất 2% trong năm 2020 và thậm chí tăng tới 27% trong 1 - 2 năm tới.
 Mua bán vàng tại một cửa hàng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Chưa cần tới những căng thẳng địa chính trị gần đây, những gì kim loại quý này thể hiện trong năm 2019 cũng khiến không ít nhà đầu tư hưng phấn. Giá vàng thế giới tăng gần 20% do tác động của lãi suất ở mức thấp, căng thẳng địa chính trị cũng như thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩn lên cao. Nhờ đó, vàng trong nước tăng hơn 16%, tức tăng khoảng 6 triệu đồng một lượng.
Điểm qua các báo cáo của một số ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs, ABN Amro, SIA Wealth Management... đều nhận định rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng. "Giá vàng đang bắt đầu một đợt tăng giá mới" - theo Bloomberg Intelligence.
Tổ chức này cũng chú ý tới 1400/ounce với vai trò là mức hỗ trợ ban đầu và 1.700 USD/ounce là ngưỡng kháng cự ban đầu. Thậm chí, trong báo cáo triển vọng cuối tuần trước, có tới 25% nhà đầu tư tham gia Main Street cho rằng kim loại này sẽ đạt lên mức 2.000 USD một ounce. Chỉ hơn 9% nhà đầu tư dự báo giá vàng thấp hơn hiện tại và 1% nói sẽ hạ xuống mức 1.000 USD một ounce. Thực tế, trong 4 tuần qua, hợp đồng tương lai vàng đã tăng trên 100 USD mỗi ounce cho thấy sự kỳ vọng giá vàng tăng.
Dấu hiệu tích cực nhưng chứa nhiều ẩn số
Với nhiều diễn biến chính trị khó lường từ Mỹ - Iran hay Mỹ - Trung cũng như chính sách điều hành tiền tệ ở mức nới lỏng của các quốc gia trên thế giới, nhiều chuyên gia dự đoán vàng sẽ có một năm tích cực. Vàng cũng sẽ được hỗ trợ bởi sự bất ổn hậu Brexit, làn sóng phản đối tại Hongkong, vấn đề Đài Loan… Tuy nhiên, một số nhà quan sát khác cảnh báo rằng giá vàng vẫn là ẩn số. Georgette Boele - một chiến lược gia tại ABN Amro nói rằng, các nhà đầu tư có khả năng bán kim loại để chốt lời từ việc tăng giá gần đây.
Về dài hạn, vàng có thể sẽ tăng nhưng rủi ro luôn tiềm ẩn. Giá vàng thế giới luôn có những diễn biến tăng, giảm đột ngột. Đơn cử như trong phiên 7/1, giá vàng thế giới đã chạm ngưỡng 1.600 USD, rồi bất ngờ dội ngược lại để đóng cửa gần thấp nhất phiên quanh 1.560 USD/ounce. Trong phiên 8/1, giá vàng tăng sốc 38 USD lên 1.610 USD/ounce, sau đó lại hạ nhiệt ngay về quanh 1.584 USD/ounce. Tương tự, giá vàng trong nước cũng dao động trong biên độ rộng khoảng 43,5 triệu - 45 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia kinh tế Trần Thanh Hải đã rất thận trọng khi đánh giá về giá vàng trong năm 2020: “Rất bất ổn và không phải ai cũng có thể hưởng lợi toàn bộ sự tăng giá này. Đầu năm 2019, dự báo giá vàng có khả năng tăng lên 1.700 USD/ounce nhưng giá đến mức 1.560 USD/ounce thì “tụt”.
Trong tháng 1/2020, nhu cầu vàng vật chất của một số nước như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc vào lễ hội Tết tăng lên cũng sẽ hỗ trợ giá vàng. Thế nhưng khi đạt giá cao, hoạt động chốt lời trên thị trường xuất hiện kéo giá giảm, đồng thời ẩn số địa chính trị tại Triều Tiên, Trung Đông khó lường...”.
Theo giới phân tích, năm 2020, kim loại quý này có thể phải đối mặt với một số thách thức. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng một số cơ quan tài chính khác đã đưa ra dự đoán tình hình năm 2020 sẽ “tươi sáng” hơn so với năm 2019.
Các thị trường cũng dự kiến đà tăng trưởng hồi phục vào năm 2020. Ông Rob Haworth - chiến lược gia đầu tư cấp cao tại ngân hàng U.S. Bank Wealth Management cho biết, sự khởi sắc trong triển vọng lạm phát của nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ là thách thức đối với vàng. Lạm phát cao hơn có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, qua đó làm giảm nhu cầu về vàng. 
Thị trường trong nước vắng bóng nhà đầu cơ
Thực tế cho thấy, dù giá vàng đã có những thời điểm tăng phi mã, nhưng thị trường hầu như vắng bóng nhà đầu tư. Tại một số cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội, lượng khách mua - bán ngoài thị trường chỉ mang tính nhỏ lẻ, với nhu cầu tích trữ là chủ yếu. Theo giới kinh doanh vàng, những rủi ro trên thị trường đã khiến người "chơi vàng" trở nên thận trọng.
Ở những thời điểm giá vàng tăng giảm đột ngột thiếu ổn định, giới kinh doanh vàng trong nước thường nới rộng chênh lệch mua bán và người chịu thiệt lớn chính là khách hàng. Trong khi thời điểm "sốt vàng" những năm 2011 - 2013 chênh lệch giữa mua và bán có thời điểm lên tới gần 2 triệu đồng mỗi lượng.
Từ đầu tháng 12, vàng trong nước tăng gần 500.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá này chưa đủ bù đắp chênh lệch giá mua - bán các DN đưa ra khiến nhà đầu tư vẫn chịu lỗ. Chị Hồng Nga - một người dân ở Hà Nội cho biết, đầu tư vào vàng bây giờ lãi chẳng đáng là bao mà rủi ro cao.
Giá vàng thế giới diễn biến khó lường nên rất khó đoán. Hơn nữa, chính sách chống vàng hóa nền kinh tế đã loại bỏ vàng ra khỏi phương tiện thanh toán nên cũng làm giảm đi sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Theo chia sẻ của một DN kinh doanh vàng, dù là cuối năm âm lịch nhưng lượng giao dịch vàng của người dân rất thấp, chủ yếu là nhu cầu mua trang sức với số lượng nhỏ. Thường những năm trước, cuối năm lượng giao dịch cũng không cao, chủ yếu để chuẩn bị cho dịp đầu năm mới, đặc biệt là ngày Thần Tài hàng năm vào mùng 10 tháng Giêng, năm nay dự kiến sẽ đến sớm vào ngày 3/2 Dương lịch. Nhiều DN khác cũng khẳng định, ngày Thần Tài chính là ngày có doanh thu cao nhất trong mỗi năm kinh doanh do vào ngày Thần Tài người dân mua vàng không phải để trao đổi về kinh tế mà dùng để cầu may.


Thời điểm này cần cẩn trọng, không nên lướt sóng thị trường vàng lúc này vì rủi ro là rất lớn. Vàng đã tăng mạnh như thế thì việc rớt giá có thể xảy ra. Vàng hiện nay đã không còn là kênh đầu tư phổ biến của nhiều người vì độ rủi ro cao, chỉ những nhà đầu tư lớn hiểu về kỹ thuật mới tham gia thị trường đầy biến động này. 

TS Nguyễn Trí Hiếu