Thị trường vàng nhộn nhịp trước ngày vía Thần Tài

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10 tết âm lịch là giá vàng lại tăng cao hơn bình thường nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua để "lấy vía" trong ngày Thần Tài.

Phong phú mẫu mã, số lượng
Tại Việt Nam trước đây, việc mua bán vàng ngày vía Thần tài chưa hẳn trở thành trào lưu như bây giờ mà chỉ lan truyền trong cộng đồng nhỏ một số thương nhân, người kinh doanh, buôn bán ở Sài Gòn, đặc biệt là bộ phận người Việt gốc Hoa. Gần chục năm trở lại đây, tục này lan rộng tại Sài Gòn và đặc biệt, khoảng 5 năm nay, trào lưu này lan ra cả Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác. Giờ đây không chỉ có người làm kinh doanh, buôn bán mà cả những đối tượng khác như công chức, dân văn phòng... cũng mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may, cầu tài lộc đầu năm. 
Theo khảo sát của phóng viên, năm 2017, lượng sản phẩm vàng chuẩn bị cho ngày Thần Tài tăng gấp đôi so với năm 2016. 
 Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ông Dương Anh Tuấn – Đại diện Tập đoàn DOJI cho biết, DN đã chuẩn bị tới 200.000 sản phẩm cho dịp Thần Tài. Hệ thống phân phối của DOJI, cùng các điểm giao dịch của Ngân hàng TPBank đều bày bán sản phẩm sẽ giúp cho người dân mua vàng thuận tiện, an toàn và không phải chờ đợi lâu. Đồng thời, các điểm bán hàng sẽ được mở cửa từ 6h30 trong ngày Thần Tài để đón khách. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm đặc trưng cho ngày Thần tài như: Kim Thần Tài (ông Thần Tài) gồm 3 loại: Kim Thần Tài 1 chỉ - Kim Thần Tài 2 chỉ - Kim Thần Tài 5 chỉ. Đối với khách hàng mua có nhu cầu mua với trọng lượng lớn thì có thể chọn sản phẩm mỹ nghệ đúc vàng 999.9 nguyên khối hình gà trống đẹp mắt, có trọng lượng 1 lượng – 2 lượng – 3 lượng – 5 lượng. Đối với nhiều người mua vàng Thần Tài để lấy may hơn là đầu tư nên Doji có sản phẩm mỹ nghệ công nghệ Nano đúc rỗng với lớp bên ngoài hoàn toàn bằng vàng 999.9. Giá chỉ từ  có 1-2 triệu đồng/sản phẩm. 
Trong khi đó, đại diện cho Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, ngày Thần Tài năm nay, công ty chuẩn bị một khối lượng lớn sản phẩm nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long với trọng lượng từ 0,5 chỉ tới 5 chỉ và một số ít nhẫn trọng lượng 1 chỉ. Còn Công ty Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận PNJ đã chuẩn bị 150.000 sản phẩm vàng dành riêng cho ngày Thần Tài, trong đó có nhiều sản phẩm độc đáo như gà trống vàng, gà đẻ trứng vàng, vàng miếng...
Ngày Thần Tài năm 2017, Công ty CP Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phát đi thông báo cho biết sẽ tung ra thị trường các sản phẩm mới lạ dành riêng cho ngày này. Đó là những tượng vàng có trọng lượng 1 - 2 chỉ khắc hình các ông Phúc, Lộc, Thọ, tượng Phật Di Lặc... ép trong vỉ được làm từ vàng 99,99%. Ngoài ra, thương hiệu này còn chế tác sản phẩm đồng vàng may mắn hình tròn trọng lượng 1 chỉ có in các chữ Phúc Lộc Thọ Khang để khách hàng cất giữ trong ví lấy may cho cả năm. Giá bán các sản phẩm này tương đương giá vàng miếng cùng trọng lượng vào từng thời điểm cộng thêm 200.000 - 400.000 đồng tiền công chế tác.
Rộn ràng mua trước ngày Thần Tài
Theo các chuyên gia trong ngành, mấy năm gần đây, người dân bắt đầu biết đến ngày vía Thần Tài nên lượng hàng bán ra trong ngày này lên đến hàng tấn vàng, cứ năm sau lại gấp đôi năm trước.
Giám đốc chuỗi các của hàng vàng tại Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Singapore cho biết: Toàn hệ thống chưa có một ngày nào nghỉ tết. Những ngày cận tết kéo dài đến ngày thần tài mới là thời điểm kinh doanh “nóng bỏng” nhất của năm nên hơn 100 nhân viên cùng động viên nhau cố gắng. Năm 2016, mùng 1 tất cả các cửa hàng vẫn mở cửa. Năm nay, ngoài mở cửa 24/24, dịch vụ online cũng được huy động hết công suất. Lượng hàng năm 2017 cũng được chuẩn bị với số lượng 40.000 sản phẩm với 3 thiết kế chính là miếng vàng hình con gà; thỏi vàng và hình thần tài.
Năm nay, nhiều khách hàng cho biết, thay vì xếp hàng mua vàng tại các cửa hàng vàng rất mất thời gian công sức, họ lựa chọn đến ngân hàng mua vàng hoặc mua trước qua ngân hàng điện tử eBank. Thay vì phải “ôm” cả cục tiền đến tiệm vàng rồi xếp hàng dài chờ mua, giờ đây khách hàng chỉ cần đặt mua vàng qua điện thoại. Ưu điểm là khách hàng có thể chốt giá tốt ngay tại thời điểm muốn mua, thanh toán tiền online, tránh được rủi ro khi phải mang số tiền lớn bên người, sau đó đến tận quầy giao dịch để nhận vàng. Tại các điểm giao dịch của các ngân hàng được phép kinh doanh vàng như: TPBank, BIDV, VietinBank, SeABank… được nhận định sẽ là lựa chọn tốt cho người dân muốn mua vàng trong ngày Vía Thần tài, do hệ thống các ngân hàng vốn chuyên nghiệp trong việc phân luồng phục vụ lượng khách hàng lớn. Theo hướng dẫn, khách cần có sự chuẩn bị theo 3 bước: 1 - Tìm hiểu mặt hàng muốn mua. 2 - Đăng ký nhận hàng theo mẫu điền đầy đủ thông tin. Bước 3: Nhân viên nhãn hàng sẽ chủ động liên hệ với bạn để xác định ngày giờ giao hàng chính xác.
Giá vàng trong nước tuần qua tăng đột biến, có thời điểm lên trên 38 triệu đồng. Giá vàng trong nước có xu hướng tăng mạnh sau tết Nguyên đán do lực cầu trong nước mạnh. Chỉ 2 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, giá vàng đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng. Cuối tuần, giá lùi về 37,2-37,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần