Thị trường xe điện lên ngôi, giá dầu đi xuống?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua thời kỳ bị đe dọa lao dốc bởi dư cung, giá dầu giờ lại đối diện nguy cơ ảnh hưởng từ sự trỗi dậy của thị trường phương tiện điện.

Dù hiện nay, xe điện mới chiếm thị phần chưa đáng kể nhưng trong dài hạn các nhà phân tích tin tưởng ngành công nghiệp này sẽ có vị trí vững chắc, đồng thời tác động ngoạn  mục tới thị trường dầu mỏ. Theo CEO của Longview Economics, xu hướng xe điện mở rộng nhanh chóng thậm chí có thể đẩy giá dầu xuống mức 10 USD/thùng trong thập kỷ tới.
 
Từ chỗ chỉ là “thị trường riêng lẻ”, xe điện đã tiến đến vị thế cao hơn, với tiềm năng dần chiếm phần lớn thị phần của xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Theo phòng Tài chính Năng lượng mới của Bloomberg (BNEF), giá pin giảm góp phần tăng sức cạnh tranh của xe điện, giúp hạ giá thành phương tiện này so với các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel vào những năm 2025 - 2029. BNEF cũng dự báo, xe điện sẽ chiếm hơn phân nửa doanh số xe hơi cho tới năm 2040. Bên cạnh đó, chính sách các nước có thể thúc đẩy xu hướng này diễn ra nhanh hơn. Anh và Pháp vừa qua tuyên bố thời kỳ “xóa sổ” động cơ đốt trong đã đến với kế hoạch cấm tiêu thụ loại xe này vào năm 2040. Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã thông báo những bước đi thử nghiệm tương tự.
Đặc biệt, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc có thể tiến một bước dài trong việc tăng tốc sự chuyển giao này. Là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, chính sách xe điện đang được định hình của Trung Quốc có thể tiếp thêm năng lượng cho thị trường phương tiện điện. Trung Quốc có nhiều động lực nghiêm túc cho kế hoạch này. Là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhiều TP Trung Quốc hứng chịu ô nhiễm nặng nề, điều thúc giục Bắc Kinh nhận rõ tầm quan trọng của mục tiêu trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu thế giới. Để đạt được điều trên, Trung Quốc đặt kế hoạch sản xuất 7 triệu xe điện/năm vào năm 2025 và sẽ trợ cấp cho các DN trong lĩnh vực này hơn 60 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, theo Financial Times.
Thời điểm năm 2014, giá dầu lao dốc gần 50%, từ trên 100 USD/thùng xuống xấp xỉ 50 USD/thùng dù nguồn cung dư lúc đó chỉ rơi vào 2 - 3 triệu thùng mỗi ngày. Với mức độ dao động đó, dự báo của BNEF rằng xe điện sẽ thay thế nhu cầu sử dụng 8 triệu thùng/ngày vào năm 2040 là tin đáng lo ngại với giới quản lý các tập đoàn dầu. Nhận thấy những dấu hiệu này, một số ông lớn ngành dầu mỏ đã bắt đầu hành động. Royal Dutch Shell, một trong những công ty xăng dầu lớn nhất thế giới, vừa mới quyết định mua NewMotion, một nhà cung cấp trạm sạc xe điện Hà Lan. Thương vụ thâu tóm công ty sở hữu trạm sạc xe điện lớn nhất ở châu Âu này rõ ràng là một sự phòng vệ. Vừa qua, Shell cũng tuyên bố sẽ lắp đặt các thiết bị sạc xe điện tại hàng chục ngàn trạm bán lẻ xăng dầu của mình, trong khi hãng BP đã đàm phán với các nhà cung cấp trạm sạc xe điện về việc lắp đặt thiết bị tại những trạm bán lẻ. 

Tuy rằng bức tranh về thị trường phương tiện điện còn chưa thành hình rõ nét nhưng có nhiều sự nhất trí rằng cuộc cách mạng này đang tiến nhanh ngoài kỳ vọng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần