Thi tuyển minh bạch để “tuyển người tài, không tuyển người nhà”

Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, việc thi tuyển minh bạch sẽ giúp tuyển được người tài chứ không phải tuyển người nhà.

Trong phiên chất vấn chiều 16/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu vấn đề tuyển dụng chưa được minh bạch, tuyển dụng chỉ mang tính hình thức, chủ yếu tuyển dụng người nhà.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ phải xem tại sao thi đầu vào công chức chỉ hơn 10%, mà xét tuyển không qua thi tuyển thì lại 90%. Thi tuyển công khai minh bạch, dân chủ thẳng thắn lại ít người mà xét tuyển không qua thi lại đông.
Hiện nay, Bộ đang nghiên cứu để mở rộng hình thức thi tuyển, tạo điều kiện dễ dàng để khuyến khích mọi người cùng thi tuyển. Do vậy, chúng ta đưa tỷ lệ thi tuyển lên 90%, còn xét tuyển ở các lĩnh vực đặc thù 10%.

“Chúng tôi đang điều chỉnh lại phương thức thi tuyển đối với cán bộ công chức trong thời gian sắp tới. Khuyến khích sinh viên ra trường thi tuyển công bằng, minh bạch, hạn chế xét tuyển”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, việc thi tuyển, xét tuyển ở các địa phương thời gian qua chủ yếu là tuyển dụng theo hợp đồng để làm công tác chuyên môn, sau đó sử dụng thời gian 5 năm đó để xét tuyển vào công chức Nhà nước. Trong thanh tra công vụ, chúng tôi cương quyết đề nghị UBND các tỉnh không được tuyển dụng những trường hợp hợp đồng sai, sử dụng vào chuyên môn rồi tuyển thẳng vào công chức Nhà nước.

“Sắp tới mở ra điều kiện để thi tuyển tốt hơn, và đây là vấn đề quan trọng, làm tốt sẽ tuyển được người tài chứ không phải tuyển người nhà như đại biểu Cương nhắc đến”, Bộ trưởng Tân nói.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt, tuy nhiên thời gian qua, có chuyện lợi dụng quy trình làm “bệ đỡ”, làm “rèm che” để bổ nhiệm người nhà mà không chọn người tài. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, giải pháp nào khắc phục khắc phục tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ rà soát lại theo thông tin báo chí nêu. Trong thời gian ngắn Bộ đã tổ chức thanh tra công vụ, cử 3 đoàn trong vòng 15 ngày xuống làm việc tại 9 địa phương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Việc tuyển chọn cán bộ phải áp dụng rộng rãi, công khai, minh bạch, dân chủ, và đề nghị nên xem xét xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc tham mưu không đúng tiêu chuẩn, điều kiện, đồng thời cũng phải đưa ra bộ máy, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng theo tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua”, Bộ trưởng cho biết.