Thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu

Thanh Huyền - Minh Tốt - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Hướng dẫn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ngày 14/7, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Phạm Quốc Toản đã có những lưu ý quan trọng đối với các thí sinh.

Có phương án đảm bảo cho học sinh làm bài tốt nhất
Ông có thể nói rõ về việc Sở GD&ĐT Hà Nội đã chuẩn bị những gì để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi?
- Ngành Giáo dục Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cho các em học sinh tham gia kỳ thi này.
Năm nay có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam vừa chống dịch Covid-19 thành công. Trên tinh thần toàn ngành giáo dục đã triển khai công tác dạy học và ôn tập tốt trong năm qua, chúng tôi tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021.
Cụ thể, trong công tác cơ sở vật chất, chúng tôi đã tiến hành rà soát từng điểm thi. Đối với những điểm thi có cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, chúng tôi đã có những yêu cầu với ban chỉ đạo tổ chức tuyển sinh của các cấp quận, huyện, thị xã hoàn thành muộn nhất vào 17 giờ ngày 15/7.
''Ngành Giáo dục đã nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10'' - ông Phạm Quốc Toản khẳng định. Ảnh: Minh Tốt.
Về công tác nhân sự, chúng tôi rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đối với cấp THCS và THPT để đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện tham gia coi thi. Năm nay, chúng tôi đã huy động hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vào công tác tuyển sinh.
Thứ ba, đối với các điều kiện đảm bảo an toàn an ninh, chúng tôi phối hợp cùng Công an TP Hà Nội đặc biệt có sự tham gia của Phòng An Ninh chính trị nội bộ (PA03) kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu, các quy trình của kỳ thi năm nay.
Bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, kỳ thi năm nay phải lùi lại 1 tháng so với dự kiến, thí sinh tham gia thi tuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng không thuận lợi, điều gì khiến Sở GD&ĐT Hà Nội lo lắng nhất?
- Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm đều được tổ chức vào mùa Hè, thời điểm thời tiết nắng nóng nhất nên chúng tôi đã có phương án đảm bảo cho học sinh có điều kiện làm bài thi tốt nhất.
Ví dụ, đối với các điểm thi có lắp đặt máy điều hòa sẽ được bật để đảm bảo sức khỏe cho các em. Với những điểm thi chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất, chúng tôi đã đề nghị tăng cường hệ thống quạt mát trong phòng thi giúp thí sinh làm bài thi trong điều kiện thuận lợi nhất.
Nắm bắt những hướng dẫn, quy chế thi
Trong quá trình thi, thí sinh thường mắc phải một số sai lầm không đáng có, ông có những lưu ý gì để các em cần tránh?
- Đối với thí sinh dự thi, chúng tôi đề nghị các em cần nắm bắt những hướng dẫn, quy chế thi, đặc biệt về vấn đề thời gian đã được công bố cụ thể, rõ ràng trong phiếu báo dự thi. Các em cần tìm hiểu kỹ tránh trường hợp bị nhầm thời gian hoặc sai địa điểm thi.
Trong một số bài thi trắc nghiệm khách quan, kỹ thuật làm bài thi của các em đã được đội ngũ giáo viên hướng dẫn và tập huấn trong quá trình học và thi cuối kỳ 2 vừa qua. Thông tin cá nhân của thí sinh dự thi phải rà soát kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sự chính xác tuyệt đối để sử dụng cho các kỳ thi tuyển bậc cao hơn cũng như bằng tốt nghiệp sau này.
Bộ GD&ĐT đã tinh giảm nhiều nội dung thi giúp các em không bị quá tải.
Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi sẽ diễn ra, các thí sinh đang tăng tốc ôn thi. Ông có lời khuyên gì giúp học sinh không bị quá tải?
- Chúng tôi mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm sát sao các em, luôn có biện pháp hỗ trợ động viên từ tinh thần đến vật chất. Cha mẹ phải đảm bảo chế độ ăn, ngủ, sức khỏe cho con em mình.
Đối với thí sinh dự thi, vì năm nay thời gian nghỉ do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến quá trình học tập nên Bộ GD&ĐT đã tinh giảm nhiều nội dung thi giúp các em không bị quá tải. Chính vì vậy, các em cứ yên tâm ôn tập thật tốt, giữ gìn sức khỏe và thực hiện theo đúng các hướng dẫn của các thầy cô cũng như của gia đình.
Xin cảm ơn ông!