Thi tuyển vào lớp 10: Làm sao để giảm áp lực?

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 tháng nữa, học sinh (HS) lớp 9 sẽ thi vào lớp 10 THPT, nên hiện tại phụ huynh có con sắp chuyển cấp như “ngồi trên đống lửa”, đôn đáo chạy tìm lớp luyện thi cho con.

Cấp tốc luyện thi

Nắm bắt được tâm lý HS, phụ huynh là phải vào bằng được trường công, các trung tâm luyện thi rầm rộ quảng cáo tuyển sinh trực tuyến. Theo quảng cáo Trung tâm Edufly có địa chỉ số 130B ngõ 128 Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân, Hà Nội), ở đây có đội ngũ giáo viên uy tín, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm chuyên tổ chức ôn luyện HS thi vào lớp 10. Hay một địa chỉ khác ở quận Cầu Giấy liên tục khai giảng các lớp luyện thi vào lớp 10 môn Toán, Văn, Tiếng Anh với lời rao: “Ôn thi cấp tốc vào lớp 10 - thi đỗ mới thu học phí”. Theo lời quảng cáo của người phụ trách, đây là trung tâm luyện thi chất lượng cao, đội ngũ giáo viên trường chuyên, tận tâm với HS, đảm bảo HS đạt kết quả cao.
 Giờ học tiếng Anh học sinh trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy.  Ảnh: Thanh Hải
Trung tâm luyện thi có địa chỉ tại chung cư 46, ngõ 230 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng) thì khẳng định, sẽ luyện thi Toán cho HS đỗ vào các trường top đầu của Hà Nội, học phí 200.000 đồng/buổi. Một trung tâm có địa chỉ ở Đại học Sư phạm Hà Nội lại khẳng định, trong 4 năm liên tiếp, có 99% HS học tại đây đỗ vào lớp 10. Đối với HS có học lực chưa tốt, trung tâm có gia sư giỏi nhận luyện thi tại nhà với giá tiền tương xứng.

Trước tình trạng học thêm quá tải, áp lực thi cử căng thẳng, nhiều HS mong muốn một phương pháp học tập tối giản, vừa đảm bảo kiến thức, vừa có thể khơi gợi hứng thú học tập. Nguyễn Hoàng Phong - HS lớp 9 trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) cho biết, ngày học ở trường, tối em học ở các lò luyện thi, chưa kể em còn có 2 gia sư kèm môn Toán, Văn tại nhà. “Thời điểm này, dù kỳ thi đã cận kề, nhưng thực sự em thấy rất mệt mỏi” – Phong chia sẻ.

"Sau 3 năm học THPT, HS hoặc là thi vào ĐH hoặc có thể đi học nghề. Nếu đi học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS, phụ huynh, HS sẽ tiết kiệm được tiền bạc, công sức mà vẫn có được công việc, thu nhập tốt." - Bà Lê Thị Thúy Nga - Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng

Nhiều lựa chọn

Bản thân phụ huynh cũng mong muốn một phương pháp học mới, hiệu quả cho con em mình, mà không quá vất vả, áp lực. Chị Trần Thị Hiền, có con học lớp 9, trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết: “Cả 2 vợ chồng tôi thay nhau đưa đón, liên tục thúc giục con học. Biết con căng thẳng mệt mỏi, cũng thương nhưng không có cách nào khác. Chúng tôi mong tới đây, Hà Nội có những đổi mới trong giáo dục để các con không quá áp lực trong thi cử" – chị Hiền nói.

Trước những lo lắng, áp lực thi cử của HS, phụ huynh, ông Kiều Văn Minh - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, việc lựa chọn vào lớp 10 THPT công lập không phải là hướng đi duy nhất. Hiện nay, Hà Nội có 29 trung tâm giáo dục thường xuyên kết hợp với dạy nghề. HS học 3 năm, nhưng chỉ học 7 môn văn hóa thay vì 11 môn như ở trường THPT. Bên cạnh đó, các trung tâm này sẽ kết hợp việc dạy nghề cho HS với các trường trung cấp chuyên nghiệp. “Một lợi thế mà phụ huynh, HS nên cân nhắc là kết thúc 3 năm học, HS thi tốt nghiệp để lấy bằng tốt nghiệp THPT như theo học chương trình phổ thông bình thường, đồng thời có thêm bằng kép học nghề. Ra trường các em có thể tìm được ngay việc làm phù hợp” – ông Minh cho biết.

Đây cũng là lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục, nhằm giảm áp lực thi cử đối với những HS có nhu cầu vừa học văn hóa, vừa học nghề và cả những HS khó có thể đạt kết quả tốt trong cuộc chạy đua vào trường công.