DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 9 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Thi vào lớp 10 THPT: Vì sao điểm môn tiếng Anh thấp?

Lưu Ly
15-06-2019 19:20
Kinhtedothi - Sau khi công bố phổ điểm thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều người đã ngỡ ngàng khi điểm tiếng Anh thấp “thê thảm”. Phải chăng do đề thi quá khó, do năng lực học sinh hay ra đề không sát với kiến thức học?
Tin liên quan
Việc công bố phổ điểm thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khiến nhiều người thắc mắc vì sao phổ điểm môn thi tiếng Anh luôn ở mức thấp dù chi phí cho việc dạy học môn này ở các bậc học luôn được đầu tư nhiều nhất? Hơn nữa, hai TP này được đánh giá cao về trình độ tiếng Anh, mức độ đầu tư trang thiết bị và trình độ giáo viên nhưng kết quả thi cũng không khả quan.
Nhiều điểm tiếng Anh dưới trung bình
Theo đó, tại Hà Nội, chiều 14/6, tổng kết chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong tổng số hơn 85.000 thí sinh thi môn tiếng Anh có hơn 37.600 thí sinh điểm dưới trung bình, chiếm hơn 44% tổng số thí sinh dự thi.
Số thí sinh có điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh lên tới 37.600, chiếm hơn 44%. Tuy nhiên, đây cũng là môn có nhiều điểm 10 nhất.
Trong bốn môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và Lịch sử, môn Tiếng Anh có nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình nhất với 37.600 em, chiếm hơn 44% tổng số thí sinh. Kỳ thi có 2.332 điểm 10 ở tất cả môn, trong đó, Ngoại ngữ có tới 1.355.
 

Các  giáo viên tổ tiếng Anh - Hệ thống giáo dục Học Mãi đáng giá, đây là năm đầu tiên Hà Nội thi tiếng Anh vào lớp 10 nên đề thi không hề đánh đố thí sinh; ngược lại còn khá dễ thở vì có đến 80% kiểm tra các kiến thức cơ bản; không xuất hiện nhiều các câu hỏi về từ vựng; minh chứng là xuất hiện 1.355 điểm 10, hơn nửa số thí sinh đạt điểm trên trung bình. Cũng do năm đầu tiên dự thi nên học sinh và các nhà trường chưa có nhiều thời gian và sự quan tâm đúng mức cho môn học này như môn toán và ngữ văn.
Tuy nhiên, với mức độ đề cơ bản như này, việc 44,22% số thí sinh có điểm tiếng Anh dưới trung bình khiến nhiều giáo viên lo ngại về trình độ tiếng Anh của phần lớn thí sinh còn quá yếu, chưa đạt tới mức cơ bản.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, sau khi công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh chiều 12/6, điều khiến học sinh, phụ huynh quan tâm là môn Tiếng Anh có nhiều điểm dưới 5 nhất khi chiếm tới 58,4%.
Theo thống kê kết quả thi năm 2019 của Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, môn Ngoại ngữ, tiếng Anh có 79.234 bài, điểm dưới 5 chiếm 58,4%, điểm trên 5 là 41,6% và điểm bài lớp hơn 8 là 9,7 %. Môn tiếng Pháp có 215 bài, trong đó điểm dưới 5 là 30,7 %, điểm trên 5 là 69,3%, điểm bài lớn hơn 8 là 37,6 %. Môn tiếng Đức có 24 bài thi, điểm dưới 5 là 16,7 %, điểm trên 5 là 83,3%.
Phổ điểm tuyển sinh lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh giảm so với năm trước. Cụ thể, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP Hồ Chí Minh 2019, chỉ có môn Văn điểm cao hơn năm trước với là 93,8% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (năm trước là 86,31%), còn môn Toán nhích lên chút đỉnh: 49,9% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (năm trước 48,54%). Đặc biệt, môn Ngoại ngữ giảm: 41,3% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (năm trước là 50,9%).
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh  khác về nội dung đề thi
Theo các giáo viên của Hệ thống giáo dục Học Mãi, nếu so sánh giữa đề tiếng Anh của Sở GD&ĐT Hà Nội với đề của Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ thấy sự khác biệt về nội dung đề thi. Nếu như đề của TP Hồ Chí Minh thiên về từ vựng thì đề của Hà Nội lại chủ yếu tập trung vào ngữ pháp. Tuy nhiên, nó sẽ hay hơn nếu cân đối được số lượng các câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp mà vẫn phân loại được học sinh.
Tiếng Anh là một môn học đặc thù khi phải kết hợp 3 yếu tố từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng làm bài. Để làm tốt một bài thi tiếng Anh, thí sinh phải vận dụng tốt 3 yếu tố này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết học sinh ở Việt Nam mới chỉ có được 1 - 2 yếu tố. Học tiếng Anh là một quá trình tích lũy, chúng ta không thể học vài ngày mà giỏi được. Chính vì thế, một yếu tố quan trọng hơn cả là phải chăm chỉ và kiên trì.