Thị xã Chí Linh khánh thành Đền tưởng niệm liệt sỹ: Lời tri ân sâu sắc

Bài, ảnh: Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 10 tháng thi công, ngày 24/7 vừa qua, UBND thị xã Chí Linh đã khánh thành Đền tưởng niệm liệt sỹ với diện tích 9.359m2, tổng kinh phí xây dựng trên 42 tỷ đồng được trích một phần từ ngân sách và vận động nguồn xã hội hóa.

Nhiều năm qua, trên địa bàn thị xã Chí Linh, công tác “đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân hết sức quan tâm. Các chế độ chính sách với người có công (NCC) được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn thị xã không còn hộ gia đình chính sách ở nhà dột nát, không có hộ nghèo.
Đối với công tác chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, tu bổ chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ cũng được các cấp, các ngành, chính quyền quan tâm. Ông Nguyễn Đức Hóa – Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh cho biết: “Trong số 2.442 liệt sỹ là người con của Chí Linh, hiện còn rất nhiều liệt sỹ đang yên nghỉ tại các nghĩa trang trên cả nước, hoặc có người còn chưa được ghi danh, có người còn nằm lại nơi cánh rừng, bờ suối mà cho đến tận hôm nay, chúng ta vẫn đang còn đi tìm. Chúng ta sẽ cảm thấy yên lòng hơn khi trên mảnh đất quê hương Chí Linh có một ngôi nhà chung quy tụ hồn thiêng các anh chị, các bậc tiền nhân có công với quê hương đất nước - nơi thực hiện được đầy đủ và nghiêm cẩn các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao với người đã xả thân vì dân, vì nước. Và nơi đây còn là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, là địa điểm tự hào để giới thiệu thị xã Chí Linh với bạn bè trong và ngoài tỉnh”.
 Bởi vậy, ý tưởng xây dựng một ngôi đền để phụng thờ các anh hùng liệt sỹ quê hương đã hình thành như một lẽ tự nhiên trong tâm nguyện của các cấp lãnh đạo và lòng dân thị xã ta từ mấy mươi năm nay. Thực hiện tâm nguyện đó, từ năm 2013, Ban Thường vụ Thị ủy đã có chủ trương và giao cho UBND thị xã Chí Linh tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 2625/QĐ-UBND ngày 8/11/2013; ngày 21/4/2016, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình chính thức được UBND tỉnh phê duyệt.
Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, việc huy động, vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để xây dựng Đền Liệt sỹ đã góp một phần đáng kể trong cơ cấu vốn đầu tư xây dựng, với mong muốn Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) như một lời tri ân gửi tới những người con ưu tú của quê hương, Đảng bộ, chính quyền thị xã Chí Linh đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động ủng hộ xây dựng Đền Liệt sỹ thực hiện tuyên truyền, vận động sâu rộng, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Chỉ một thời gian ngắn sau khi phát động, Nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong thị xã; các cá nhân, gia đình quê hương Chí Linh đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc, các DN và các nhà hảo tâm, các đơn vị kết nghĩa đã đăng ký ủng hộ bằng tiền và hiện vật nhiều giá trị.
Được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, sự chỉ đạo sâu sát của UBND thị xã. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã không quản ngày đêm xây dựng công trình. Sau 10 tháng triển khai thi công, Dự án đã được hoàn thành. Việc xây dựng và khánh thành Đền Liệt sỹ đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 là lời tri ân sâu sắc đến anh linh các anh hùng liệt sỹ và thân nhân các liệt sỹ, đồng thời đó cũng là lời báo công với các anh hùng liệt sỹ và Bác Hồ kính yêu.