Thích nghi kinh tế số để doanh nghiệp cạnh tranh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Buộc phải áp dụng CNTT vào quy trình quản lý, sản xuất là nhận định được đưa ra tại Hội thảo Doanh nghiệp số và đổi mới sáng tạo do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 26/10, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, ý kiến của DN, giới chuyên gia cùng chung nhận định rằng, muốn tồn tại và phát triển trong thời đại kỷ nguyên số, DN phải thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị. Đổi mới sáng tạo đã tạo ra và duy trì năng lực sản xuất có chiều sâu, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hợp tác đổi mới sáng tạo, kết nối các ngành kinh tế, hình thành các chuỗi giá trị khu vực…
Quang cảnh hội thảo.
Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, trong thời buổi hội nhập hiện nay với xu hướng “số hoá’ mọi lĩnh vực, các DN không thể ngồi yên mà cần phải hòa mình vào dòng chảy đó và bứt phá. Theo TS Võ Trí Thành, nếu như trước đây nền kinh tế dựa vào công ty, DN là chủ yếu thì nay, vẫn trên nền tảng đó, nền kinh tế dựa trên nền tảng đại chúng, cá nhân. Mỗi cá nhân đều có thể là một lập trình viên trong nền kinh tế hiện đại ngày nay.
Thời gian qua, sự nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng DN trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, áp dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số… đã và đang mang lại những kết quả đáng khích lệ cho nền kinh tế. Theo đó, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua; Năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc (đứng thứ 55/137 quốc gia), chỉ số đổi mới sáng tạo ổn định nhất khu vực châu Á, chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam tăng 20 bậc.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng, Không có trí tuệ nào bằng trí tuệ con người, nhưng trí tuệ con người khi có sự kết nối của máy tính thì còn phát triển mạnh mẽ hơn nhiều lần. Do đó, một nền kinh tế khi có sự hỗ trợ của kinh tế số sẽ thực sự phát triển mạnh mẽ. Bởi vậy, các DN cần phải tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có thể bứt phá, nếu bị động, DN coi như tự đào thải mình ra khỏi nền kinh tế hiện đại ngày nay.