Thiện chí không bằng đáp trả

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp cuộc gặp cấp cao của 4 thành viên thuộc khuôn khổ diễn đàn Thể thức Normandy diễn ra vừa qua ở Paris (Pháp), tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc gặp song phương.

Sự kiện này được để ý đến nhiều bởi mối quan hệ giữa Đức và Nga vừa thêm khúc mắc mới sau khi phía Đức trục xuất 2 nhà ngoại giao của Nga. Cứ theo những phát biểu của ông Putin trước giới báo chí và truyền thông thì việc phía Nga cho tới thời điểm hiện tại không đáp trả Đức không có nghĩa là sẽ không đáp trả Đức. 

 Ảnh minh họa.

Ông Putin hứa là phía Nga sẽ hợp tác với phía Đức trong việc điều tra vụ bắn chết một công dân Grudia ở thủ đô Berlin của Đức mà chính phủ Đức cáo buộc phía Nga đứng ở phía sau nhưng không đưa ra chứng cứ cụ thể nào ngoài sự quả quyết là có nhiều chứng cứ. Tuy nhiên, sự thể hiện thiện chí này chẳng thể nặng ký và bù đắp lại cho những tuyên bố công khai của ông Putin coi kẻ bị bắn chết ở Berlin kia là "kẻ cướp" và gửi thông điệp rất rõ ràng về phía chính phủ Đức với tuyên bố rằng "Trong những trường hợp như vậy  có một luật bất thành văn là bạn trục xuất các nhà ngoại giao của tôi thì tôi trục xuất các nhà ngoại giao của bạn". Qua đó có thể dự liệu được rằng biện pháp đáp trả tương xứng của phía Nga trong chuyện này chỉ còn là câu hỏi về thời gian.

Nhưng qua cách hành xử như thế của ông Putin cũng còn có thể thấy là hiện tại phía Nga coi trọng Pháp hơn Đức rất rõ ràng và với chủ ý không dấu diếm ở châu Âu. Ông Putin nể và tranh thủ tổng thống Pháp Emmanuel Macron và giúp người này làm bàn với sự đồng ý tới tham dự cuộc gặp cấp cao đầu tiên của khuôn khổ diễn đàn Thể thức Normandy kể từ hơn 3 năm nay nhưng lại vuốt mặt mà không hề nể mũi phía Đức. Trong bối cảnh tình hình EU và Mỹ bất hoà sâu sắc, nội bộ EU ba bè bảy phái, nước Anh ly khai EU và nước Đức quá bận rộn với chuyện nội bộ của chính mình, ông Putin xem ra đã chọn Pháp làm đối tác chính ở châu Âu chứ không phải Đức nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần