“Thiên nga” Thu Huệ không ngừng bay cao

Nguyên Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, một diễn viên ballet Việt Nam dám đảm nhận hai vai (thiên nga đen và thiên nga trắng) trong vở “Hồ thiên nga” đã gây ngạc nhiên cho khán giả. Vì thế, Thu Huệ vừa được Forbes Việt Nam bình chọn trong Top 30 Under 30.

Nỗ lực phi thường
Sau 35 năm, Việt Nam dàn dựng thành công vở ballet kinh điển hoàn chỉnh, với ê kíp nội và là niềm tự hào của nghệ sĩ Việt. Nỗ lực của dàn nghệ sĩ được đền bù xứng đáng, sự kiện công diễn này được bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu năm 2019 của ngành VHTT&DL.
Để lựa chọn danh sách bình chọn gương mặt tiêu biểu, tạp chí Forbes Việt Nam cân nhắc rất kỹ từ các đề cử của công chúng và giới truyền thông. Danh sách này được hai hội đồng giám khảo, bao gồm các chuyên gia, doanh nhân có uy tín trong các lĩnh vực và các phóng viên, biên tập viên đánh giá, lựa chọn.
Kết quả bình chọn của Forbes Việt Nam là món quà cho sự nỗ lực của Thu Huệ.
Thu Huệ với thành công là diễn viên solist của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB), cuối năm 2019 được công chúng quan tâm đặc biệt khi đảm nhiệm hai vai thiên nga đen, thiên nga trắng trong vở "Hồ thiên nga" đã được bầu chọn. “Khi nộp hồ sơ tôi không dám tin mình sẽ được chọn. Giờ tôi rất hạnh phúc và tự hào khi nỗ lực được ghi nhận” - Thu Huệ nói.
“Hồ thiên nga" là vở diễn mang tính bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Khi được thông báo một mình đảm nhận hai vai tôi cảm thấy áp lực. Từ bé tới giờ tôi chưa được nhìn nghệ sĩ Việt Nam nào làm điều đó. Áp lực đầu tiên chính là thể lực. Một nghệ sĩ làm tốt vai thiên nga trắng đã đủ mệt rồi, nữa là hai vai” - Thu Huệ kể. Suy nghĩ mãi càng lâm vào bế tắc, thế là cô tìm ra phương pháp giải quyết. Cô xây dựng và hoàn thiện vai thiên nga trắng trước, rồi mới khai thác thiên nga đen.
Biên đạo Lê Ngọc Văn giúp cô rèn giũa từng bước một. Vở ballet gồm bốn cảnh, Thu Huệ đều có mặt. Cô bảo trong buổi diễn không có thời gian thở. Huệ chỉ có thời gian thay trang phục để biến hóa từ thiên nga trắng - thiên nga đen và ngược lại. “Hai nhân vật đối lập với hai phần thiện - ác rõ ràng nên khoảng thời gian nghỉ 15 phút rất khó khăn để thoát hẳn tính cách của nhân vật trước đó” - Thu Huệ chia sẻ.
Suốt hơn hai tháng luyện tập, Thu Huệ ăn ngủ cùng "Hồ thiên nga". Từ 8 giờ 30 tới 18 giờ, nghỉ trưa một tiếng, Thu Huệ đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu trên sàn diễn. Tối về cả trong mơ cô cũng thấy âm nhạc Tchaikovsky vang lên trong đầu. Huệ bảo, có lúc đang lái xe mà cô mải phân tích nhân vật trong suy ngẫm tới mức đi trong vô thức, ba mẹ cô đành bảo con gái dừng lái xe vì quá nguy hiểm.
Trong suốt thời gian làm vở, Huệ chỉ có thể đi bộ tới nhà hát hoặc di chuyển bằng taxi, bởi tâm trí cô dồn hết vào từng cử động của hai con thiên nga. Suốt thời gian đó, Thu Huệ nói dường như không còn là chính mình nữa, không muốn trò chuyện với ai, quên hết gia đình và bạn bè chỉ để sống với hai nhân vật thiên nga trắng - đen. Chỉ tới đêm công diễn kết thúc, cô chạy tung tăng tìm khắp mọi người trong hậu trường chụp ảnh, mọi người mới thở phào thấy con người thật của Thu Huệ quay trở lại.
Khát vọng cống hiến của cô gái xứ Thanh
Nguyễn Thu Huệ bước chân vào cổng trường múa năm 12 tuổi, tới nay cũng 15 năm trong nghề. Cô bé ở miền quê nghèo Cẩm Thủy (Thanh Hóa) thành thật nói, khi quyết định thi vào trường múa cô chỉ mong làm sao thoát khỏi vòng tròn lặp đi lặp lại ở vùng quê này. “Tôi nhìn thấy rất nhiều anh chị lớn lên, ra TP học rồi lại trở về quê lập gia đình. Tôi muốn làm điều gì đó lớn lao hơn, khác biệt hơn” - Huệ nói.
Gia đình không có ai theo nghệ thuật, điều kiện không quá dư dả nhưng ba mẹ cô cắn răng xa con gái, để con theo đuổi đam mê. Một cô bé từ miền quê xa xôi khốn khó chấp nhận cảnh leo lên xe khách, khóc ròng từ quê ra tới Hà Nội vì quyết theo đuổi học múa. Ở nội trú hai ngày, cô bé đó không thể chịu đựng được cảnh nhớ nhà nên ôm cái gối của mẹ bắt xe buýt về nhà chị họ. Điều đó có nghĩa cô chấp nhận dạy từ 5 rưỡi sáng để đi xe buýt vào trường với quãng đường gần 20 cây số, đối diện tình trạng say xe chết đi sống lại. Bố mẹ “bấm bụng” suốt sáu năm trời chờ con gái tròn 18 tuổi, xem con mình lớn lên ra sao, nhưng cũng chưa lần nào phải nhận điện thoại phàn nàn từ giáo viên.
Khi mới vào trường, cô tự nhận so với các bạn ở TP, mình đúng là con bé quê mùa lơ ngơ, còn lạ lẫm với tinh thần quý tộc của ballet. Cảm giác chênh vênh không thể tránh khỏi, tới năm thứ ba theo học, Huệ mới bắt đầu thấy nhẹ nhàng hơn và thấy mình nắm bắt được thần thái kiêu sa của một diễn viên ballet.
Năm 2012 khi được giải Vàng cuộc thi tài năng trẻ tại Huế, Huệ bước lên sân khấu nhận giải và hào quang từ ánh đèn sân khấu khiến cô bần thần. Suốt sáu năm học tập đổi lại một phút huy hoàng trên sân khấu cũng đáng, nghĩ như vậy nên cô quyết định đầu quân cho VNOB, bởi chỉ có môi trường này con thiên nga mới đủ điều kiện vùng vẫy, bay cao.
Chưa dự tính xa hơn cho tương lai sau này có theo nghề biên đạo hay không, với cô gái chưa chạm ngưỡng 30 tuổi thì ballet vẫn là đam mê cháy bỏng nhất. Thu Huệ bảo sẽ không ngừng hoàn thiện "Hồ thiên nga" và mong muốn được làm nhiều vở ballet nổi tiếng khác.

Thu Huệ từng đảm nhiệm vị trí solist của nhiều vở ballet như Chopiana, Kẹp hạt dẻ, Giselle. Vở “Hồ thiên nga” có bảy đêm diễn cháy vé tại Nhà hát Lớn Hà Nội, một đêm diễn ngoài trời tại công viên Hồ thiên nga. Sắp tới, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện chuyến lưu diễn, đưa Hồ thiên nga đến các TP lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần