Thiên thần nhỏ hiến giác mạc sau 10 năm chống chọi bệnh tật

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 2/7, một câu chuyện vô cùng cảm động diễn ra tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, bệnh nhi 12 tuổi trút hơi thở cuối cùng tại đây đã hiến giác mạc, mang ánh sáng dâng đời.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng đang thực hiện lấy giác mạc của bé Vân Nhi (ảnh: Nam Trần)
Đó là trường hợp bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, phố Ngọc Khánh, Hà Nội) có nguyện vọng muốn hiến tạng. Chị Nguyễn Thị Hải Vân, mẹ bé Vân Nhi cho biết, gia đình phát hiện con mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm 2 tuổi. Vân Nhi đã điều trị tại nhiều BV trong suốt 10 năm qua.
Những ngày cuối đời, Vân Nhi nằm trên giường bệnh, gia đình có trò chuyện cùng em về việc hiến mô, tạng và được em hoàn toàn đồng ý. Trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé nhỏ, chị Hải Vân vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Chị mong được trái tim của con vẫn đập trong một cơ thể khác, mắt con mang lại ánh sáng cho một ai đó đang chờ đợi…
2 ngày trước, Vân Nhi khó thở, gia đình đưa vào cấp cứu thì bé đã ngừng tim và chết não. "Do mở khí quản nhiều nên phổi của con bị ảnh hưởng, xơ phổi. Sức khỏe con ngày một yếu. Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An, gia đình đã có nguyện vọng được hiến tạng. Khi con còn nhận thức được, gia đình đã nói chuyện hiến tạng và Vân Nhi hoàn toàn đồng ý. Tuy không nói được nhưng con đã mỉm cười. Ánh mắt của con thể hiện niềm mong mỏi làm được một việc tốt, có ý nghĩa", chị Vân ngậm ngùi.
 
Vì thời gian quá gấp, mọi chuyện còn rối bời nên cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người trong gia đình tỏ ý phản đối việc để bé Vân Nhi hiến giác mạc. Thế nhưng, hiến giác mạc hoàn toàn là quyết định của Vân Nhi và mẹ bé chỉ làm theo di nguyện của con. Và đó cũng là tâm nguyện của chị Vân. Cuối cùng, tâm nguyện của bé cũng đã thành hiện thực. Trưa 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng Ngân hàng Mắt (BV Mắt T.Ư) đã hoàn thành việc lấy giác mạc bé Vân Nhi. Do Vân Nhi chưa đủ 18 tuổi nên Trung tâm chỉ có thể thực hiện tiếp nhận đôi giác mạc của em.
Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (BV Mắt T.Ư), người trực tiếp lấy giác mạc của Vân Nhi cho biết, 2 giác mạc của bé gái hiện đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt, BV Mắt T.Ư chờ tặng lại cho người phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần