Kiến tạo diện mạo thành phố bằng ánh sáng - Bài 4: Dùng thiết bị chiếu sáng nào cho đô thị?

Lan Hương - Phương Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ thống chiếu sáng công cộng tại các đô thị thường đòi hỏi chi phí rất tốn kém. Nhiều nước trên thế giới có xu hướng lựa chọn giải pháp chiếu sáng thông minh, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu sử dụng đèn LED thay thế các loại đèn truyền thống.

Paris quyết giảm 30% lượng điện năng của chiếu sáng công cộng
Tiết kiệm năng lượng là một mục tiêu mà quốc gia nào trên thế giới cũng muốn thực hiện thành công. Đặc biệt, nước Pháp còn đặt ra bài toán khó hơn, đó là "Kế hoạch Khí hậu Paris" với mục tiêu đầy tham vọng sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống đèn chiếu công cộng và đèn giao thông xuống 30% đến năm 2020.
 Cầu Tournelle tại thủ đô Paris
Công ty chiếu sáng EVESA chịu trách nhiệm lắp đặt, bảo dưỡng khoảng 175.000 điểm chiếu sáng công cộng, 140.000 đèn tín hiệu giao thông và 300 điểm chiếu sáng tại các khu vui chơi, du lịch trên địa bàn thủ đô Paris. EVESA đứng trước một thách thức vừa đảm bảo mục tiêu giảm 30% điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng công cộng, vừa phải giữ được thương hiệu của Paris - Kinh đô Ánh sáng của thế giới.
 Thủ đô Pháp đặt mục tiêu giảm khoảng 30% lượng điện năng của hệ thống đèn chiếu công cộng và đèn giao thông đến năm 2020.
Để thực hiện mục tiêu này, EVESA đã tiến hành đổi mới mạng lưới đèn chiếu sáng công cộng, thay thế các thiết bị cũ tiêu hao nhiều điện năng và áp dụng các giải pháp quản lý chiếu sáng tiên tiến.
Theo Bertrand Richard, Giám đốc EVESA cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đánh giá thường xuyên mức độ khí thải CO2, đầu tư các hệ thống chiếu sáng "sạch", thân thiện hơn với môi trường. EVESA cũng thay mới toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công cộng bằng đèn LED. Đèn LED được xem là thiết bị chiếu sáng nhiều ưu điểm như độ sáng vượt trội, tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, ông Richard cho rằng việc thay thể bằng đèn LED sẽ tạo môi trường trong lành cho người dân thủ đô Pari, đồng thời tiết kiệm ngân sách cho thành phố. Tại con kênh Bassin de la Villette, đơn vị đã lắp hơn 430 chùm đèn LED, tạo nguồn ánh sáng ấm và không giao độc đáo cho khu vực, đồng thời tiết kiệm  được 80% lượng điện năng. Hệ thống đèn trên đường Rue de Rivoli, khu vực áp dụng công nghệ chiếu sáng đô thị từ thế kỷ 19 cũng được thay thế bằng hệ thống đèn LED mang lại không gian sáng cho con đường đầy tính biểu tượng này.
 Hệ thống đèn chiếu sáng tại thủ đô Paris
Theo EVESA, trang bị hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED tạo sự đồng bộ cho đường phố, đồng thời đèn LED quang học góp phần tạo không gian công cộng an toàn hơn. Thủ đô Paris đang thử nghiệm sử dụng đèn LED ở các khu vực yên tĩnh và công viên giúp giảm ô nhiễm ánh sáng đảm bảo lợi ích về đa dạng sinh học.
Đèn LED - giải pháp chiếu sáng an toàn tại Nhật
Nhật Bản đã phát triển hệ thống tàu điện ngầm trải rộng khắp đất nước, với 42 tuyến có chiều dài tổng cộng 733km. Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông hiện đại này đòi hỏi Nhật Bản phải lựa chọn công nghệ chiếu sáng vừa tiết kiệm năng lượng vừa đảm bảo sự an toàn cho hành khách.
Phần lớn các ga tàu điện ngầm ở Nhật Bản đã sử dụng đèn LED để chiếu sáng. Trong hệ thống tàu điện ngầm, đèn LED được lắp đặt tại nhiều vị trí như bên trong các hầm ngầm, các nhà ga, sân ga, bên ngoài và trong các toa tàu. Ưu điểm nổi bật nhất của đèn LED là tuổi thọ cao và khả năng tiết kiệm năng lượng. Thời gian chiếu sáng trung bình của đèn LED là 40.000 giờ, có thiết bị lên tới 60.000 giờ. Tuổi thọ này lớn hơn gấp nhiều so với một bóng đèn huỳnh quang thông thường chỉ với 10.000 giờ và bóng đèn sợi đốt với 1.000 giờ.
 Phần lớn các ga tàu điện ngầm ở Nhật Bản đã sử dụng đèn LED để chiếu sáng.
Riêng thủ đô Tokyo có 13 tuyến tàu điện ngầm với chiều dài hơn 300km và phục vụ gần 10 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Để cung cấp ánh sáng cho hệ thống tàu điện ngầm khổng lồ với gần 300 ga và hơn 3.000 km đường sắt dưới lòng đất đòi hỏi mức đầu tư kinh phí lớn, lên tới vài trăm triệu USD hàng năm. Công ty tàu điện ngầm Tokyo đã lựa chọn áp dụng giải pháp chiếu sáng bằng đèn LED cho các công trình ngầm.
Ông Kodai Kurosawa – Phó Chủ nhiệm phụ trách thiết bị nhà ga Phòng Điện lực Công ty tàu điện ngầm Tokyo nói: “Chúng tôi lắp đặt toàn bộ thiết bị chiếu sáng LED trong nhà ga từ trần hầm, biển thông tin, thang máy cho đến sân ga. Hệ thống đèn LED này có độ sáng ổn định, chất lượng ánh sáng tốt, dễ dàng tháo lắp và an toàn khi lắp đặt. Tuổi thọ cũng như độ bền đều cao hơn so với các đèn chiếu sáng thông thường”.
 Việc lắp đặt đèn LED trên các toa tàu cũng giúp tiết kiệm lượng điện năng lớn.
Ga Sendagi thuộc tuyến đường sắt Chiyoda là một trong những ga được Công ty tàu điện ngầm Tokyo triển khai nâng cấp bằng hệ thống ánh sáng LED. Chất lượng ánh sáng của toàn bộ nhà ga được cải thiện đáng kể sau khi sử dụng hệ thống đèn LED.
Việc lắp đặt đèn LED trên các toa tàu cũng giúp tiết kiệm lượng điện năng lớn và tránh sự cố hoả hoạn do chập cháy thiết bị gây ra. Bên cạnh việc tiết kiệm điện năng, ứng dụng đèn LED còn tạo sự an toàn cho hành khách đi tàu.
Theo lãnh đạo Panasonic, hãng duy nhất có đủ khả năng cung cấp các giải pháp chiếu sáng LED tổng thể cho hệ thống các ga ngầm, đặc trưng của hệ thống chiếu sáng ngầm là được lắp đặt dưới lòng đất, vì vậy lo ngại lớn nhất là nguy cơ xảy ra hoả hoạn. Hãng Panasonic đã bổ sung thêm tính năng chịu nhiệt cho thiết bị chiếu sáng.
Theo đánh giá của nhiều hành khách, sử dụng đèn LED tại các khu vực ga tàu điện ngầm tại Tokyo cung cấp nguồn điện sáng và an toàn hơn.
 (Còn nữa)