“Thiết black” cùng giấc mơ huy chương Vàng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ bỏ cánh cổng đại học rẽ lối sang học nghề, Nguyễn Văn Thiết (SN 1995) nuôi ước mơ giành tấm huy chương Vàng Tay nghề ASEAN giống anh trai.

Và chính con đường học nghề đã giúp Thiết gặt hái thành công, vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016.

Nguyễn Văn Thiết (phải) xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 tại Malaysia, nghề tự động hóa công nghiệp năm 2016.

Cảm nhận được sự lam lũ, vất vả, khó nhọc của bố mẹ cũng như người nông dân, ngay từ nhỏ, “Thiết black” (tên mà bạn bè thường gọi) tự ý thức và xác định tìm kiếm hướng đi riêng cho bản thân, vươn lên để thoát nghèo. Thiết học rất giỏi và thi đỗ vào một trường đại học. Thế nhưng, chỉ học trong thời gian ngắn, Thiết nhận ra rằng học đại học không phải là con đường thành công duy nhất. Trong khi nhiều bạn trẻ chọn cho mình con đường bước vào trường đại học thì “Thiết black” lại lựa chọn con đường học nghề. Thiết bảo: “Em chọn học nghề với suy nghĩ mình có thể vừa học vừa làm”.
Hơn nữa, trước thành công đáng ngưỡng mộ của anh trai khi xuất sắc giành huy chương Vàng trong kỳ thi tay nghề ASEAN, Thiết như được thắp thêm lửa, quyết định theo học khoa Điện - Điện tử tại Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội (HHT), tự hứa sẽ nỗ lực xuất sắc với mục tiêu giành huy chương Vàng tay nghề ASEAN giống anh trai.
Trở thành sinh viên của HHT, mang trong mình một sự quyết tâm cao độ, Nguyễn Văn Thiết đã nỗ hết mình, cậu đăng ký tham gia hầu hết các cuộc thi do nhà trường tổ chức. Chàng trai trẻ phải ôn luyện để trải qua kỳ thi tay nghề các cấp TP, quốc gia, rồi đến cấp khu vực ASEAN. “Học nghề cũng là một trong những con đường dẫn đến thành công. Ngay từ đầu, em đặt mục tiêu là 2 anh em một nhà phải đoạt huy chương Vàng”, Thiết tâm sự.
Với sự quyết tâm, nỗ lực phi thường đó, cậu trò nghèo xứ Nghệ liên tục gặt hái nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tay nghề trong nước, trong đó có giải Nhất kỳ thi Tay nghề cấp TP, quốc gia năm 2015; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016; Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2016 của T.Ư Đoàn; người thợ trẻ giỏi Thủ đô năm 2016; gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016… Ước mơ thành hiện thực ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Năm 2016, Thiết là một trong những gương mặt đại diện của Việt Nam tham dự kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI tại Malaysia. Xuất sắc vượt qua các đối thủ tham dự nghề tự động hóa công nghiệp, Thiết đã mang về tấm huy chương Vàng cho Tổ quốc.
Nguyễn Văn Thiết (phải) trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016.
Với những thành tích đã đạt được, Thiết xem đó là động lực, bước đệm để tiếp tục phấn đấu thực hiện những mục tiêu cao hơn. Ước mơ của Thiết là tạo ra những sản phẩm thương mại thiết thực cho thị trường giúp người dân, đặc biệt là người lao động nặng nhọc giải phóng bớt sức lao động và sự cực nhọc. Nói về việc giành huy chương Vàng Tay nghề ASEAN lần thứ XI, Thiết chia sẻ: “Trong lúc thi, bài làm của em có sơ suất nhỏ do thiếu hai cầu chì điện. Khi đó, em nhớ đến lời của anh trai phải sáng tạo trong thời điểm quan trọng, bình tĩnh để giải quyết mọi vấn đề. Cuối cùng, em đã tìm ra sai sót và khắc phục”.
Dù đạt được nhiều thành tích cao trong con đường học nghề mà mình đã lựa chọn. Thế nhưng chàng trai trẻ vẫn không ngừng cố gắng. Thiết cho biết, bản thân đang học năm cuối, hiện đã có nhà tuyển dụng đến đặt vấn đề mời về làm việc sau khi ra trường. Thiết quyết định sẽ vừa làm vừa học để nâng cao thêm kiến thức, tay nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
"Hiện nay, em đang tiếp tục rèn luyện chuyên môn lắp đặt và điều khiển điện trong công nghiệp. Em mong muốn sẽ viết tiếp ước mơ tạo ra những sản phẩm thương mại thiết thực cho thị trường, phục vụ đời sống Nhân dân, để những người lao động như cha mẹ mình, nhờ tự động hóa mà không còn cực nhọc như trước", Thiết chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần