Thiết kế nhà ở an toàn với biến đổi khí hậu khu vực ven biển

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, biến đổi khí hậu đang có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các quốc gia, khu vực, trong đó người dân sinh sống tại các khu vực ven biển là những người thường xuyên chịu ảnh hưởng. Trước những khó khăn trên Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng sẽ tổ chức cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn - cộng đồng bền vững với biến đổi khí hậu khu vực ven biển”.

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn cầu. Nhiệt độ tăng, nước biển dâng gây ngập lụt, làm nhiễm mặn nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, rủi ro lớn đối với công nghiệp và hệ thống kinh tế – xã hội trong tương lai. Vấn đề BĐKH đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện, sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu như: Năng lượng, nước sạch, lương thực, nơi ở, việc làm, ngoại giao, văn hóa, kinh tế, thương mại.
Theo Liên Hợp Quốc, Việt Nam là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Các tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng duyên hải Bắc Bộ sẽ chịu nặng nề nhất. Theo kết quả khảo sát của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, chỉ tính riêng trong năm 2018, hơn 31.000 ngôi nhà ở Việt Nam đã bị ngập và hư hỏng do thiên tai gây ra.
 Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa).
Chính vì vậy, cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn - cộng đồng bền vững với biến đổi khí hậu khu vực ven biển” hướng tới các thiết kế khả thi cho các ngôi nhà an toàn, khu dân cư, cộng đồng có thể chống chịu tốt hơn với bão lụt, có tích hợp các giải pháp kỹ thuật thông minh, phù hợp với văn hóa, đặc trưng vùng miền lãnh thổ.
Đây là sáng kiến của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, với sự phối hợp của Viện kiến trúc quốc gia Việt Nam.
Tiêu chuẩn tham gia dự thi, là công dân Việt Nam, hiện đang hành nghề xây dựng, thiết kế, kiến trúc, và sinh viên Việt Nam các ngành kiến trúc, quy hoạch, xây dựng dân dụng đều có thể nộp bài dự thi.
Ban tổ chức sẽ trao giải cho 6 tác phẩm thiết kế xuất sắc nhất của 3 hạng mục chính gồm: Nhà ở an toàn chống chịu bão lụt chi phí thấp; Nhà ở nhiều lợi ích thích ứng với biến đổi khí hậu; và điểm dân cư khu vực ven biển có khả năng chống chịu thiên tai, bão lụt.
Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 12/9 và sẽ trao giải vào giữa tháng 11/2019. Tất cả các bài dự thi sẽ được nhận giấy chứng nhận từ Ban tổ chức.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần