Thiết thực chào mừng Đại hội

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, cán bộ, đảng viên và người dân cả nước đang phấn khởi đón chào một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hà Nội vinh dự được đón các đại biểu từ mọi miền đất nước cũng như bạn bè quốc tế, phóng viên báo chí nước ngoài về tham dự và đưa tin về Đại hội. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã làm hết sức mình để góp phần vào sự thành công của Đại hội và cũng là mang lại một hình ảnh tốt đẹp về Thủ đô mến khách, thanh lịch và văn minh.
Để phục vụ tốt Đại hội cũng như các hoạt động chuẩn bị đón Xuân, vui Tết của người dân, một trong những vấn đề quan trọng được đặt ra là bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông. Từ nhiều ngày trước, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021, bảo đảm không để xảy ra tình trạng tắc đường quá 15 phút. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, ngày 16/1, Công an TP Hà Nội đã có thông báo về công tác phân luồng giao thông nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, giao thông thông suốt phục vụ các hoạt động của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.
Chúng ta đều biết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cần có những phương án tổ chức khoa học, sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều đơn vị, cơ quan, địa phương… của thành phố. Bên cạnh đó, để những phương án đó được thực hiện có kết quả, cũng cần sự đồng thuận rất lớn của người dân.

Thực tế cho thấy, mỗi khi xảy ra sự cố, nếu mỗi người chấp hành đúng nhịp đèn tín hiệu, sự điều hành của người điều khiển, không có hành vi chen lấn, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè… thì giao thông chỉ ùn mà không tắc. Như vậy, có thể nói sự thành bại của việc giảm ùn tắc giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức, hành động của người tham gia giao thông, tức là mỗi người dân thành phố.

Cũng trong hướng dẫn phân luồng bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Công an thành phố, có một chi tiết đáng chú ý. Đó là yêu cầu tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt là khi gặp các xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ phải khẩn trương nhường đường, đi sát vào lề đường phía bên phải theo chiều đi và dừng hẳn lại nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

Yêu cầu trên lẽ ra phải là một việc đương nhiên theo luật định. Sở dĩ Công an TP một lần nữa phải có khuyến cáo là bởi trong thực tế quy định trên không phải lúc nào cũng được thực hiện nghiêm túc. Chúng ta đã chứng kiến tình trạng xe cứu thương kẹt cứng hú còi một cách vô vọng trong dòng phương tiện ùn tắc hay những phương tiện dứt khoát không nhường đường mặc dù xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ… Rõ ràng giao thông có thông suốt hay không trong những ngày diễn ra Đại hội và cả trong dịp chào đón năm mới Tân Sửu phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân.

Hà Nội từng vinh dự là đăng cai nhiều sự kiện trong nước và quốc tế quan trọng. Gần đây nhất, đầu năm 2019, Hà Nội được lựa chọn là nơi diễn ra một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng quốc tế. Đó là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ hai. Khi đó, cùng với các bộ, ngành T.Ư, Hà Nội đã làm hết mình để thực sự là điểm đến thân thiện của bạn bè khắp nơi trên thế giới và gây được ấn tượng tốt dẹp, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một trong những đóng góp của người Hà Nội khi đó là vui vẻ chấp hành sự phân luồng giao thông của cơ quan chức năng cũng như các quy định của Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm giao thông thông suốt.

Hà Nội cùng cả nước đang hân hoan trong không khí chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào đón Xuân Tân Sửu. Góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông là cách thiết thực để chào mừng sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cũng là thể hiện nét đẹp văn hóa, thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.