Thiếu chế tài quản lý “bóng cười”: Hậu họa khôn lường

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bóng cười” là một trong những trào lưu đang được giới trẻ coi là thú vui tiêu khiển. Đã có những trường hợp sử dụng “bóng cười” cùng với các chất kích thích khác gây ảo giác, mất kiểm soát hành vi, thậm chí tử vong.

Rao bán công khai
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng buôn bán, sử dụng tràn lan “bóng cười”, nhất là tại các khu vực trường học, nhà hàng, quán bar, karaoke, thậm chí rao bán công khai trên mạng xã hội. “Bóng cười” thực chất là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide (N2O) và công việc của người dùng chỉ là “thổi” và “hít”. Vụ việc gần đây, 7 nạn nhân tử vong, 5 người rơi vào tình trạng nguy kịch trong Lễ hội âm nhạc điện tử “Du hành tới mặt trăng” tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây đêm 16/9 là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng sử dụng ma túy, “bóng cười” trong giới trẻ.
  Bóng cười gây hậu họa khôn lường.
Theo phân tích của các chuyên gia y tế, khí N2O khiến người sử dụng luôn có cảm giác phấn khích, thiếu tỉnh táo. Nếu dùng nhiều sẽ gây hại cho cơ thể, bị lệ thuộc vào nó, chẳng khác gì một dạng ma túy luôn mang đến ảo giác và sự phấn khích cao độ. Nếu sử dụng quá liều trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các dây thần kinh, phổi, tim, tàn phá bộ não. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, giới trẻ ngày nay tưởng “bóng cười” lành nhưng thực tế lại rất độc, khi hít nhiều gây tổn thương tủy sống. Hầu như ngày nào, Trung tâm cũng tiếp nhận vài ca đến tiêm giải độc do hít "bóng cười".

Áp dụng chế tài xử lý phù hợp

Từ 18/4/2017 đến nay, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử phạt hành chính 156 trường hợp kinh doanh các chất gây nghiện như "bóng cười", shisha, cỏ Mỹ, tem giấy... với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với vi phạm của cơ sở kinh doanh “bóng cười” là chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính mà không xử lý hình sự, mức độ còn nhẹ nên chưa răn đe đối với người vi phạm. Những người kinh doanh, tàng trữ sử dụng trái phép “bóng cười” chuyển phương thức hoạt động, tiêu thụ vào các quán bar, vũ trường, thậm chí nhà ở để đối phó sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo về hậu quả tác hại của "bóng cười", song việc sử dụng trong một bộ phận thanh, thiếu niên là thực trạng đáng báo động.

Trước tác hại của chất gây nghiện này, Công an TP đã kiến nghị đưa việc kinh doanh khí N2O vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để quản lý, áp dụng các chế tài xử lý phù hợp; rút giấy phép kinh doanh cơ sở từng bị xử phạt mà tái phạm. Đồng thời, đề xuất TP kiến nghị Bộ Y tế khuyến cáo khi sử dụng khí N2O sai mục đích sẽ có hại cho sức khỏe; xem xét đưa vào danh mục chất cấm kinh doanh và sử dụng vào cơ thể con người sai mục đích; kiến nghị Bộ Công Thương quy định quản lý cũng như kiểm tra giám sát các tổ chức sử dụng khí N2O.

"Hiện nay chưa có văn bản pháp luật quy định về việc cấm sử dụng “bóng cười”. Tuy nhiên, khí N2O được bơm trong “bóng cười” là khí thuộc danh mục hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp theo Quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9/10/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật hóa chất. Vì vậy, đối với các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh khí N2O thì phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP." - Luật sư Nguyễn Đào Tơ  - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy