Thiếu hướng dẫn viên chất lượng

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu nhân lực nghề hướng dẫn viên (HDV) đang rất thiếu và yếu, vì thế, TS Vũ Thế Phiệt – Giám đốc Công ty CP Đào tạo – Dịch vụ Miền Bắc cho rằng, HDV hiện nay cần chấp nhận áp lực thì sẽ thành công.

Thưa ông, nhu cầu nhân lực HDV ở Hà Nội hiện nay thế nào và thu nhập ra sao?

Hà Nội là một trong những địa phương có tốc độ phát triển du lịch nhanh, lượng khách đến tăng nhiều, do đó rất thiếu HDV. Vì vậy, vừa qua, Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã có cơ chế đặc thù trong đào tạo nhân lực cho ngành du lịch. Ngoài lương tháng, HDV còn được cộng thêm các khoản thưởng và “tip”. Thật khó để xác định chính xác mức lương HDV vì phụ thuộc vào kỹ năng làm việc và thái độ, trách nhiệm của từng người cũng như quy mô và tính chất của tour du lịch. Tuy nhiên, thông tin từ học viên đã ra trường, mức thu nhập trung bình của HDV du lịch ở Hà Nội khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Nhiều năm công tác trong ngành du lịch, theo ông, HDV cần có những tố chất gì để bảo đảm thực hiện tour có chất lượng?

- HDV chính là linh hồn của tour du lịch. Để trở thành HDV, cần phải có các kỹ năng về tổ chức, làm việc độc lập, khả năng thuyết minh, giao tiếp hiệu quả với khách. Cùng với tính kiên nhẫn, thông thạo ít nhất một trong những ngoại ngữ thông dụng, HDV phải có kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và cập nhật thông tin thường xuyên. Đặc biệt, HDV phải biết đam mê với nghề, hoà đồng với mọi người, tâm hồn rộng mở, yêu thích những chuyến đi. Tuy nhiên, HDV cũng là công việc nhọc nhằn và áp lực cao, thời gian làm việc lại không ổn định. HDV du lịch phải biết xử lý tốt những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình hướng dẫn khách.

Chúng ta đang sống ở kỷ nguyên số, mọi thông tin về điểm đến, nhà hàng, khách sạn... khách hàng đều có thể tra cứu trên mạng internet. Lúc này, người HDV có vai trò gì trong quá trình dẫn khách đi tour?

- Cho dù chúng ta đang tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số, người HDV vẫn có vai trò trong mỗi lần dẫn khách đi tour. HDV sẽ hướng dẫn, cùng khách du lịch khám phá, trải nghiệm các điểm đến và thưởng thức những món ăn đặc sản vùng miền. HDV phải thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến tuyến điểm trên mạng internet, sử dụng vào bài thuyết minh một cách hợp lý. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, bạn bè và trợ giúp của giảng viên, chuyên gia, các nhà quản lý trong DN, cơ quan quản lý Nhà nước…để có tour du lịch thú vị và đầy ấn tượng.

Xin cảm ơn ông!