Thiếu hụt diện tích tại Mon City: Vướng trong cách tính diện tích căn hộ

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, một số khách hàng đã mua nhà tại chung cư Mon City (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư đã phản ánh về việc diện tích các căn hộ bàn giao cho cư dân bị thiếu hụt diện tích.

Trong đơn gửi báo Kinh tế & Đô thị, các khách hàng đã mua nhà tại dự án này cho biết, sau khi nhận bàn giao căn hộ, họ đã thuê đơn vị thứ 3 về đo lại diện tích căn hộ và phát hiện một số căn hộ bị sai số vượt 0,5% diện tích căn hộ. Cụ thể, các diện tích lệch từ 0,5 đến hơn 1m2 đối với diện tích chủ đầu tư đo đạc, gây ảnh hưởng tới tâm lý người mua.
Dự án Mon City được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2017.
Sự chênh lệch giữa diện tích đo đạc thực tế tại thời điểm bàn giao với diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng diễn ra khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tổng diện tích một sàn bảo đảm theo thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt (hoặc sai số nhỏ), việc thiếu hụt diện tích vẫn có thể xảy ra. Hiện, các mẫu hợp đồng mua bán (HĐMB) nhà ở hình thành trong tương lai thường không quy định cụ thể tỷ lệ sai số cho phép khi tính diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng và diện tích sàn căn hộ sau cùng. Vì vậy, việc xác định tỷ lệ % sai số sẽ do chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ tự thỏa thuận trong hợp đồng. HĐMB căn hộ có điều khoản về vấn đề sai lệch diện tích cho khách hàng để tính toán lại giá bán, tỷ lệ sai số giao động từ 0,5 - 2% tùy theo từng chủ đầu tư.
Để rộng đường dư luận, báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với Công ty CP địa ốc Hải Đăng xoay quanh vấn đề này. Theo ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc Công ty, phía chủ đầu tư đã nhận được phản ánh của khách hàng. Lùm xùm đo đạc căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng đang có sai số là do bị vướng trong cách tính diện tích căn hộ.
Cụ thể, ông Đặng Xuân Tâm cho biết, cách tính diện tích căn hộ trong hợp đồng được công ty chiếu theo quy định tại Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do Thông tư 03 nêu trên chưa quy định rõ ràng nên xảy ra việc chủ đầu tư và cư dân đang hiểu theo những cách khác nhau: "Chúng tôi đo theo thông tư 03 thì đúng nhưng cư dân thuê đơn vị thứ 3 đo lại phản ánh ra số liệu chênh lệch. Vì vậy đôi bên đang thiếu sự đồng nhất".
Cũng theo ông Tâm, để giải quyết vấn đề này, Công ty đã có văn bản gửi Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) để xin ý kiến kết luận. Ngay sau khi có hướng dân chi tiết, Công ty sẽ thực hiện cách tính theo hướng dẫn của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức sớm nhất buổi đối thoại, giải quyết dứt điểm vấn đề với cư dân trên tinh thần thiện chí, hợp tác, thượng tôn pháp luật.
"Trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý, có tình. Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân, chủ đầu tư cam kết sẽ trả lại toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân" - Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Hải Đăng khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần