Thiếu không gian sống chuẩn mực tại khu chung cư

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không gian sống tại các chung cư hiện nay còn tồn tại khá nhiều vấn đề. Nhìn chung, những khu đô thị mới chỉ có diện mạo kiến trúc (tức vật chất) chứ không gian sống chuẩn mực còn yếu.

Đó là quan điểm của hầu hết chuyên gia, DN tại buổi tọa đàm “Xu hướng thị trường và những chuẩn mực mới trong phát triển bất động sản” tổ chức ngày 28/3. Không đơn thuần để ở, không gian sống còn là sự tương tác của cảnh quan xanh, khu vui chơi, phát triển giáo dục thể chất và kết nối cộng đồng.
Không thể đảo ngược đô thị hóa

Vài năm trở lại đây, cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ chóng mặt là sự xuất hiện của những ngôi nhà mọc san sát, những căn chung cư cao tầng chen chúc. Đằng sau các khu đô thị có kết cấu hạ tầng hiện đại là vấn đề “khó nhằn” về một không gian sống mới. Theo ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: “Không gian sống tại các khu đô thị luôn khiến các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý đô thị phải trăn trở. Đô thị hóa là quá trình tất yếu, không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát được đô thị hóa là bài toán khó cần phải giải?”.
 Chung cư tại khu đô thị Ecopark. Ảnh: Chiến Công
Thực tế, hầu hết các dự án xây dựng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từ khi quy hoạch đến thiết kế đều chuẩn "khuôn vàng, thước ngọc". Tuy nhiên, đến khi thực thi lại “điều chỉnh lên, xuống”. Thậm chí thay đổi nhiều lần về số tầng cao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ văn phòng sang nhà ở, từ cây xanh sang công trình hỗn hợp. Điều này đẩy nhiều khu đô thị vừa đưa vào sử dụng đã quá tải về hạ tầng, điện nước và các công trình phúc lợi công cộng.

Giới chuyên gia quy hoạch – xây dựng đều nhận định muốn kiến tạo được các khu đô thị đáng sống cần phải có cơ sở về mặt hạ tầng, không gian. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư cố gắng cân bằng giữa lợi nhuận và lợi ích xã hội. Nghiêm túc khi xây dựng không gian sống chuẩn mực cho cư dân được ví như công cụ “quản lý mềm” níu chân khách hàng. Nhà có thể không rộng nhưng nếu có bãi cỏ trước mặt để người dân sinh hoạt, tình cảm cộng đồng mới có thể nảy nở.

Tương tác nhiều yếu tố nội hàm

Với vai trò là nhà kiến tạo khu đô thị, ông Wyeren Yap Vooi Soon - Tổng Giám đốc Gamuda Land (HCMC) cho rằng tạo dựng khu đô thị đích thực là kiến tạo một không gian sống trọn vẹn cho mọi người. Mỗi khu đô thị đúng nghĩa phải có sự giao thoa chặt chẽ giữa vui chơi, mua sắm, thư giãn, phát triển giáo dục thể chất và kết nối cộng đồng chứ không đơn thuần là cơ sở hạ tầng. Từ quy hoạch tổng thể phải hài hòa với kiến trúc thượng tầng và kết cấu hạ tầng, được kết nối uyển chuyển, đảm bảo lưu thông thuận tiện, tạo sự gần gũi cho cư dân.

Không gian sống chuẩn mực theo định nghĩa của nhiều cư dân còn nằm ở chỉ số an toàn PCCC. Giới chuyên môn thẳng thắn chỉ rõ, thiết kế kiến trúc tòa nhà cũng không tuân thủ quy tắc cũng là một tác nhân khiến các vụ cháy chung cư thêm nặng nề. Trong một công trình, tính tiện nghi và an toàn thiết kế luôn có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đảm bảo tốt các tiện nghi giúp tăng độ an toàn và ngược lại, tai nạn cho cư dân sẽ tăng lên nếu các tiện nghi không đảm bảo tốt.

Liên quan đến vấn đề nhiều chủ đầu tư đưa ra các thông điệp về công trình xanh sử dụng tiết kiệm năng lượng chỉ như là “chiêu trò” thu hút khách hàng, giới DN khẳng định “đây chỉ là thiểu số”. Không phải chủ đầu tư nào cũng chối bỏ cam kết của mình với số đông người mua nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần