Thiếu khung pháp lý, nhà đầu tư “sập bẫy” tiền ảo

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Modern Tech, iFan và bây giờ là Sky Mining, giới đầu tư tiền ảo bitcoin tại Việt Nam lại chao đảo khi hay tin ông Lê Minh Tâm (ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc Sky Mining (hay còn gọi là HTX Bầu trời công nghệ, mạng lưới đầu tư máy đào tiền ảo "lớn nhất" Việt Nam)... biến mất.

 Ảnh minh họa.

"Bánh vẽ" lãi suất khủng

Mặc dù ông Lê Minh Tâm đã đăng một đoạn video lên mạng giải thích lý do vắng mặt những ngày qua là đi chữa bệnh nhưng các nhà đầu tư (NĐT) vẫn rất nghi ngại về lời hứa sẽ quay lại sớm của ông này nhất là khi toàn bộ hệ thống máy cày tiền ảo đã biến mất sau một đêm.

Trước khi xảy ra vụ CEO của Sky Mining bỏ trốn, có Alos Coin và Công ty CP Modern Tech bị tố cáo chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo iFan. Các vụ lừa đảo này đều có điểm chung là người chơi các loại tiền ảo này đều được hứa hẹn mức lãi suất cực khủng.

Sky Mining có website là www.skymining.world. Để gọi vốn, công ty này yêu cầu NĐT chọn gói từ 100 USD đến 5.000 USD để mua máy đào, không giới hạn số lượng gói có thể mua.
Các loại tiền ảo cũng là công cụ để thực hiện việc rửa tiền, chuyển tài sản ra nước ngoài nhanh chóng, bất hợp pháp. Cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm ban hành cơ chế pháp lý quản lý tiền ảo, tiền kỹ thuật số. Trong thời gian chưa có khung pháp lý cụ thể, NĐT không nên tham gia, bởi nếu có rủi ro xảy ra, NĐT là người chịu thiệt nhiều nhất. 

Các NHTM cần xem xét, chú ý những giao dịch qua tài khoản đáng ngờ khi số tiền giao dịch quá nhanh, số lượng quá lớn và phải báo cáo ngay cho NHNN... 

LS Bùi Quang Tín
Sau 12 tháng, công ty sẽ trả lại vốn và lãi tới 300% so với gói đào ban đầu. Đóng tiền xong công ty sẽ xuất máy cho NĐT và họ ký gửi lại để đào tiền ảo (coin). Sau 15 - 18 tháng, khi hoàn thành chu kỳ lợi nhuận 300% so với gói đào ban đầu, NĐT sẽ trả máy lại cho Sky Mining. Theo các chuyên gia công nghệ, mô hình Sky Mining là hình thức núp bóng lấy các máy đào ra để che đậy việc huy động vốn lãi suất cao, phát triển theo hình thức chi hoa hồng kim tự tháp.

Còn với iFan, công ty Modern Tech cam kết với NĐT khoản lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng tại các sự kiện tổ chức hoành tráng năm 2017. Nếu mời được thành viên mới vào hệ thống còn được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Cuối năm 2017, Alos Coin (viết tắt là AOC) mời chào mức lợi nhuận khi đầu tư vào tiền ảo AOC lên tới 180% mỗi năm, gấp 20 lần gửi ngân hàng, không ít người đã bán nhà bán cửa để đầu tư cho AOC. Tuy nhiên, khi những người đứng đầu hệ thống này biến mất, người dân mới khóc than, tá hỏa vì bị lừa.

Bao giờ có khung pháp lý?

Trong hơn 300 lá đơn mà người dân tố cáo Tổng Giám đốc Sky Mining "bỏ trốn và chiếm đoạt tài sản" có cả nhiều NĐT nước ngoài cũng lo lắng. Họ được mời đến dự các buổi hội thảo của Sky Mining và đầu tư vào Sky Mining vì nghĩ đây là công ty tài chính chuyên nghiệp.

Tất cả người dân bị hại tại sàn tiền ảo đều mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra truy nã ông Tâm, để những người dân khác không còn bị lừa bởi vòi bạch tuộc sàn tiền ảo này. “Chúng tôi biết mình bị lừa và cũng không mong lấy lại được số tiền đã bị lừa, chỉ mong công an vào cuộc điều tra", nhóm các nhà đầu tư cho rằng, không chỉ riêng ông Lê Minh Tâm mà những người trong ban lãnh đạo và các chủ xưởng cũng phải chịu trách nhiệm...

Bên cạnh việc kích thích lòng tham của NĐT và trả hoa hồng cao thì việc các sàn tiền ảo vẫn còn đất sống còn có nguyên nhân là do quản lý Nhà nước còn lỏng lẻo. Hiện nay, các cơ quan chức năng mới chỉ dừng lại ở cảnh báo người dân để người dân tự chủ động và cảnh giác. Việc phát hiện và xử lý những ông trùm tiền ảo lừa đảo vẫn chưa quyết liệt.
Đặc biệt, việc kiểm soát các sàn giao dịch, tổ chức những sự kiện quảng bá liên quan đến đầu tư tiền kỹ thuật số phải được đăng ký và được cơ quan chức năng xem xét kỹ nội dung mới được phép tổ chức. Những sự kiện không được phép tổ chức, người dân có quyền tố cáo và cơ quan an ninh có quyền xử lý.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, Chính phủ cần nhanh chóng nghiên cứu, ban hành khung pháp lý quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, đầu tư tiền ảo nhằm giảm rủi ro hệ lụy cho xã hội, bảo đảm an toàn cho thị trường tài chính.
Theo nguồn tin báo chí, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an quận Phú Nhuận chuyển hồ sơ vụ việc Sky Mining cho PC46 thụ lý và hướng dẫn người dân đến PC46 tố cáo kèm chứng cứ. Phía PC46 cho biết, hầu hết trường hợp tố cáo mà PC46 tiếp nhận cần phải bổ sung thêm chứng cứ. 

“Nhiều NĐT không có giấy tờ nộp bằng tiền mặt vào Sky đầu tư mua máy đào tiền ảo mà đưa tiền mặt quy đổi ra tiền ảo để đầu tư máy đào. Kể cả sau khi máy đào khai thác được tiền ảo, NĐT cũng nhận tiền ảo, sau đó rút tiền ảo mang đi bán lấy tiền mặt. Nghĩa là từ lúc đầu tư máy đào tiền ảo cho đến nhận tiền ảo đào được đều giao dịch bằng tiền ảo. 

Theo quy định pháp luật của Việt Nam, tiền ảo không được công nhận” - một đại diện PC 46 phân tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần