Thiếu lao động làm thêm cận Tết

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cận Tết Nguyên đán năm 2018, nhu cầu cần lao động trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng tăng. Tuy các DN không yêu cầu lao động có trình độ cao, trả lương khá nhưng việc tuyển dụng không dễ.

Thiếu 8.000 nhân viên kinh doanh, bán hàng
Khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nửa đầu quý I/2018, nhu cầu tuyển dụng tập trung vào vị trí nhân viên kinh doanh từ 3.500 – 4.000 chỉ tiêu, bán hàng 3.000 – 4.000 đầu việc. Nhiều nhất vẫn là khối siêu thị, nhà hàng, DN xuất nhập khẩu, công ty sản xuất... tuyển số lượng lớn. Công ty Co.opfood tại quận Hà Đông tuyển 150 chỉ tiêu cho vị trí bán hàng. Không yêu cầu người lao động (NLĐ) có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn kỹ thuật, DN trả lương từ 5 – 7 triệu đồng/tháng, tuần làm 6 ngày. Tương tự, Công ty TNHH Nấm Hoàng Gia tuyển rất nhiều nhân viên bán hàng, kế toán, thu ngân, quản lý. Đơn vị này cũng không yêu cầu NLĐ có kinh nghiệm, mức lương 4 triệu đồng cộng bao ăn và đóng các loại bảo hiểm...
 Người lao động đăng ký thông tin ứng tuyển tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội.  Ảnh: Trần Oanh
Chỉ cần gõ trên google nội dung “tìm việc ngày Tết 2018”, ngay lập tức hiện ra hàng loạt thông tin tuyển dụng lao động làm theo ca, bán thời gian. Nổi bật nhất vẫn là các công ty bảo vệ tuyển lao động cho vị trí bảo vệ, vệ sĩ, an ninh...; các siêu thị cần số lượng lớn nhân viên thu ngân; hãng thời trang lại cần nhiều người bán hàng với mức lương 5 – 7 triệu đồng/tháng và các chế độ khác. Tuy các DN thông tin tuyển dụng trên mạng có nhu cầu thật nhưng lại gặp nhiều ứng viên ảo. Bởi NLĐ phỏng vấn xong, vài ngày sau lại đến rút hồ sơ đi làm việc khác có thu nhập cao hơn.

Nhiều đại diện công ty đã đến sàn giao dịch việc làm Hà Nội và các điểm vệ tinh để gặp gỡ và tuyển dụng trực tiếp NLĐ. Chị Nguyễn Thúy Hà – chuyên viên nhân sự Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siêu thị BigC Thăng Long cho biết: "Chúng tôi cần tuyển 193 nhân sự thu ngân, phân bổ và sắp xếp hàng lên kệ, mức thu nhập khoảng 5,3 triệu đồng/tháng. Tại phiên giao dịch, chúng tôi tiếp nhận được 33 ứng viên, nhưng chỉ đạt khoảng 50% vì có những NLĐ đến đăng ký nhưng không nộp hồ sơ".

Người lao động nên tận dụng cơ hội

Có một nghịch lý, số lao động có trình độ từ cao đẳng đến trên đại học thất nghiệp ngày càng lớn, trong khi nhiều DN lại không tuyển được người làm. Lao động có trình độ chê công việc phổ thông nên chấp nhận ở nhà chơi là lý do được nhiều nhà tuyển dụng đưa ra. Ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc khu vực của Công ty Dệt may Hồng Phú Gia cho biết, tư duy và định hướng việc làm của các bạn sinh viên mới ra trường còn yếu. Nhiều bạn ảo tưởng sức mạnh của mình, chỉ muốn làm việc nhàn có thu nhập cao. Vì thế, dù chưa tìm được việc làm nhưng vẫn chê công việc thu nhập thấp.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng và siêu thị mini thu hút lao động với mức lương cao là lý do khiến cho các hệ thống nhà hàng, siêu thị lớn khó khăn hơn khi tìm nguồn nhân sự. Cộng với quy định từ ngày 1/1/2018, chủ sử dụng ký hợp đồng làm việc với NLĐ thời hạn 1 tháng phải đóng bảo hiểm, khiến các DN làm ăn nghiêm chỉnh phải chi thêm một khoản tương đối nên không thể cạnh tranh về mức lương.

Với thị trường lao động cần nhiều nhân lực cũng như cơ hội việc làm mở rộng, các DN khuyên NLĐ nên có sự lựa chọn sáng suốt. Trước khi đến ứng tuyển, NLĐ cần biết rõ về địa chỉ, tên DN, số điện thoại, chế độ, vị trí cần tuyển để tránh qua khâu trung gian, dễ bị lừa. NLĐ nên lựa chọn những DN lớn để được bảo đảm về lương cũng như các chế độ bảo hiểm. Cho dù, làm việc thời vụ, nhưng đây cũng là thời gian để người sử dụng quan sát, nếu NLĐ làm tốt sẽ được tuyển vào làm việc lâu dài.