Thiếu nhân lực chất lượng cao quản lý, phát triển đô thị

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh. Với hơn 800 đô thị lớn nhỏ triển khai trong 10 năm trở lại đây dẫn đến yêu cầu cấp bách về nguồn nhân lực chất lượng cao có tư duy hệ thống, được trang bị các phương pháp và công cụ mới trong việc quản lý đô thị.

 Ảnh minh họa
Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý phát triển đô thị (QLPTĐT) vừa được Khoa Các khoa học liên ngành thuộc Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội công bố và sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên vào tháng 9/2018 để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực này. PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học liên ngành cho biết, với tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam đang gặp những thách thức về sử dụng tài nguyên, dân số, môi trường, kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa… đòi hỏi việc quản lý đô thị phải được tiếp cận một cách toàn diện và hệ thống. Tuy nhiên, quá trình quản lý đô thị mới chỉ được nhìn nhận ở từng góc độ riêng lẻ (quy hoạch, quản lý hạ tầng…) mà chưa như một thực thể thống nhất về không gian, luôn vận động và phát triển.
Với thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực và khả năng huy động sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, ĐHQG Hà Nội thông qua Khoa Các khoa học liên ngành, từ năm 2016 đã xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ QLPTĐT. Chương trình hướng đến đối tượng người học đa dạng từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhằm cung cấp khả năng nhận diện các vấn đề liên quan đến quản lý đô thị. Cũng như có thể đề xuất giải pháp, vận dụng các công cụ hỗ trợ và năng lực tổ chức, tham gia giải quyết những vấn đề thực tiễn về đô thị.

Chương trình QLPTĐT bao gồm các học phần liên quan đến dân cư – xã hội, đô thị, kinh tế đô thị, môi trường đô thị, luật, chính sách, quy hoạch, xây dựng nhằm cung cấp kiến thức đa ngành cho người học và đa dạng hóa các hình thức đào tạo hướng tới nhiều đối tượng người học. Trong đó, các học phần bắt buộc cung cấp những kiến thức nền tảng và nâng cao mang tính cập nhật, bao phủ các kiến thức liên ngành về quản lý phát triển đô thị. Các học phần tự chọn giúp người học phát triển năng lực chuyên môn theo thế mạnh của mình. Chương trình cũng chú trọng trang bị cho người học công cụ tích hợp trong QLPTĐT, giúp đổi mới cách thức quản lý đô thị làm tăng tính hiệu quả trong quản lý đô thị hiện nay. Đặc biệt là tính ứng dụng của chương trình đào tạo, thể hiện ở việc người học có cơ hội thực hiện các đồ án dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia và được tham gia những hội thảo định hướng cơ hội việc làm.

Theo PGS.TS Minh, QLPTĐT là chương trình đầu tiên ở Việt Nam đào tạo các cán bộ quản lý làm việc về đô thị theo tư duy và cách tiếp cận liên ngành. Chương trình mang nhiều ý nghĩa thực tiễn, có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội nên ĐHQG Hà Nội kỳ vọng đến năm 2020, Việt Nam sẽ có đội ngũ nhân lực liên ngành đầu tiên về QLPTĐT.