Thịt lợn sạch: Sức mua siêu thị tăng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khác với không khí nhộn nhịp tại các siêu thị, không khí đìu hiu lại bao trùm lên các gian hàng bán thịt lợn ở những chợ nhỏ. Theo các tiểu thương, sức mua tại đây đã giảm khoảng 20-30%, tùy quy mô và uy tín của chợ.

KTĐT - Khác với không khí nhộn nhịp tại các siêu thị, không khí đìu hiu lại bao trùm lên các gian hàng bán thịt lợn ở những chợ nhỏ. Theo các tiểu thương, sức mua tại đây đã giảm khoảng 20-30%, tùy quy mô và uy tín của chợ.

Dịch bệnh lợn tai xanh đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phía Nam khiến không ít bà nội trợ e dè với nguồn thịt lợn bán tại các chợ.

Trong bối cảnh đó, thịt sạch theo nghĩa có nguồn gốc rõ ràng, dấu hiệu kiểm dịch đầy đủ, nơi bán có uy tín… đang trở thành lựa chọn "vàng" của nhiều người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sức mua siêu thị tăng

Sáng chủ nhật, các siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tấp nập người đi mua sắm và khu vực náo nhiệt, ồn ã nhất vẫn là nơi bán các loại lương thực, thực phẩm.

Tại gian hàng bán thịt gia súc, chị Hòa, nhà ở 178 đường Võ Thị Sáu, quận 3, cười nói: "Nhà tôi gần một chợ nhỏ có bán đầy đủ các loại thịt lợn nhưng từ khi có thông tin về dịch bệnh tôi đã quyết định vào siêu thị chọn mua, giá cả có cao hơn một chút nhưng yên tâm hơn về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm."

Thông tin từ hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op cho thấy hiện sức mua thịt lợn tại đây đã tăng hơn 20% so với thời gian trước khi có thông tin dịch bệnh lợn tai xanh. Nguồn thịt lợn tại Co.op Mart được cung cấp từ các Công ty Vissan, Sagrifood, San Miguel và Công ty Thực phẩm Đồng Nai với quy trình chăn nuôi luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Tại hệ thống siêu thị này, thịt lợn được pha lóc và giữ mát tại quầy, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Đây là mặt hàng trọng yếu nằm trong diện bình ổn giá nên doanh nghiệp đang nỗ lực gia tăng nguồn cung ứng, không để khan hàng sốt giá.

Từ ngày 11-29/8, mặt hàng thịt lợn ba chỉ đóng vỉ có giá 65.000 đồng/kg, thịt đùi giá 68.000 đồng/kg, nạc thăn giá 76.500 đồng/kg.

Tại siêu thị BigC, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại, cho biết từ khi có dịch lợn tai xanh, sức tiêu thụ thịt lợn tại đây chẳng những không bị ảnh hưởng mà còn tăng khoảng 10%.

Hiện BigC đã cùng nhà cung cấp tăng cường kiểm soát đầu vào của lợn, từ cảm quan đến toàn bộ chứng từ liên quan về vệ sinh an toàn thực phẩm và chỉ ưu tiên nhập lợn của những cơ sở chăn nuôi có uy tín trong ngành.

Riêng khu vực miền Nam, BigC chủ động nhập thịt mảnh có nguồn gốc được kiểm soát và tự pha lóc ở Trung tâm sản xuất thịt tươi sống của đơn vị mình tại tỉnh Đồng Nai (đạt chuẩn HACCP) sau đó chuyên chở bằng các xe chuyên dụng đến các siêu thị.

Trung bình mỗi ngày, các siêu thị trong hệ thống tiêu thụ hơn bốn tấn và BigC cam kết sẽ không có bất cứ biến động nào về giá cũng như số lượng trong thời gian tới.

Thịt lợn chợ nhỏ rớt giá

Khác với không khí nhộn nhịp tại các siêu thị, không khí đìu hiu lại bao trùm lên các gian hàng bán thịt lợn ở những chợ nhỏ. Theo các tiểu thương, sức mua tại đây đã giảm khoảng 20-30%, tùy quy mô và uy tín của chợ.

Trong khi các chợ lớn giảm không đáng kể, ở những chợ nhỏ người mua không mấy mặn mà như tại chợ Hóc Môn ở huyện Hóc Môn, chợ Cô Giang thuộc quận 1 giá thịt heo đùi chỉ còn 51.000 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 56.000 đồng/kg… giảm khoảng 3.000-5.000 đồng/kg so với thời gian trước dịch.

"Giá đã giảm mà người mua còn làm eo làm sách, kiểm tra, vặn vẹo đủ thứ,” chị Hồng tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Cô Giang than thở.

Tiểu thương các chợ cho biết lượng thịt lợn đang về nhiều cộng với sức mua ảm đạm đã kéo giá thịt lợn đi xuống. Hiện lượng lợn hơi tới lứa xuất bán đang tăng mạnh cộng với áp lực tâm lý bán lợn chạy dịch đã đẩy lượng thịt tăng đột biến.

Theo khảo sát của ngành nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, giá lợn hơi tuần qua tiếp tục giảm thêm khoảng 3.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành trong khu vực, đẩy giá xuất thấp hơn so với giá thành chăn nuôi gần 1/3, nhưng người chăn nuôi vẫn không tìm được nơi tiêu thụ.

Tại các chợ lớn như Bến Thành, chợ Cũ, An Đông… các loại thịt lợn của Vissan phân phối vẫn bán bình thường với giá cả ít biến động. Tuy nhiên, các sạp bán hàng không phải của Vissan và nguồn gốc không rõ ràng dù giá mềm hơn nhưng vẫn không hút được người mua.

"Các bà nội trợ bây giờ nhạy với những thông tin về sức khỏe lắm. Chỉ tội cho người chăn nuôi nhỏ lẻ mà thôi," chị Ngọc Ánh thuộc Ban quản lý chợ Bến Thành nhận xét./.