Thổ-Nga-Đức-Pháp sẽ tổ chức thượng đỉnh 4 bên về tình hình Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ lãnh đạo 4 nước này sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng này nhằm giải quyết tình hình xung đột tại Syria.

Ông Ibrahim Kalin - người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, hội nghị thượng đỉnh 4 bên giữa các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức và Pháp về cuộc xung đột ở Syria sẽ được tổ chức tại thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 27/10 tới.
Thổ-Nga-Đức-Pháp sẽ tổ chức hội nghị 4 bên thảo luận về Syria.
Theo hãng tin Anadolu, người phát ngôn Kalin nói rằng dự kiến tại cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên sắp tới, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những diễn biến mới nhất tại tỉnh Idlib của Syria, cũng như những tiến trình chính trị để giải quyết xung đột kéo dài hơn 7 năm tại quốc gia Trung Đông này.
Theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Paris muốn đảm bảo lệnh ngừng bắn tiếp tục được duy trì tại tỉnh  Idlib để ngăn chặn làn sóng di cư mới của người tị nạn và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán hòa bình tại Syria.
Trong một diễn biến mới nhất, hôm 18/10, Cố vấn nhân đạo của Liên Hợp quốc (LHQ) Jan Egeland tuyên bố Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch gia hạn thời gian thực thi thỏa thuận giảm leo thang tại tỉnh Idlib của Syria, một "sự trợ giúp quan trọng" cho một khu vực có 3 triệu dân sinh sống.
Trước đó, hôm 17/9 vừa qua, tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hai bên đã nhất trí thiết lập một khu phi quân sự tại Idlib, dọc theo đường tiếp xúc giữa quân đội chính phủ và phe đối lập, có hiệu lực từ ngày 15/10.
Idlib là khu vực rộng lớn duy nhất ở Syria hiện vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Vào năm 2017, một khu vực giảm leo thang ở phía bắc được thành lập tại Idlib để cung cấp nơi ăn chốn ở cho các phiến quân và gia đình của họ - những người tự nguyện đầu hàng vũ khí.
Theo Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura, khoảng 10.000 tay súng Jabhat al-Nusra và al-Qaeda hiện đang ở Idlib. Khi Damascus cuối cùng giành lại quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh này, thì cuộc đối đầu vũ trang quy mô lớn ở Syria sẽ chấm dứt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần