Thổ Nhĩ Kỳ: Bất chấp Mỹ rút quân, cuộc chiến chống IS ở Syria không gián đoạn

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố của người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Mỹ khẳng định rút quân khỏi Syria.

Thông tin do người phát ngôn của Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra, rằng giới Mỹ sẽ gặp gỡ nhóm đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ để trao đổi về hợp tác tại Syria, sau sự rút lui của quân đội Washington.

 Ảnh minh họa.

Theo trang báo Hurriyet, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này dự kiến tham gia vào khu vực Bắc Syria, ngay khi có thể.  

Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan bác bỏ quan ngại rằng lệnh rút quân Tổng thống Trump đưa ra sẽ cho phép IS giành chiến thắng.  

“Là một phần của liên minh toàn cầu chống IS, chúng tôi muốn bày tỏ một lần nữa rằng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó diễn ra trên đất Syria, Iraq hay Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kalin chia sẻ tại một cuộc họp báo.

Ông này cũng cho biết, sẽ không có sự gián đoạn hay chững lại trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân.

Bước này diễn ra trong thời điểm báo chí đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã mời người đồng cấp Mỹ thăm Ankara, cũng như giới chức hai nước sẽ có cuộc đàm phán liên quan tới những động thái hợp tác tiếp theo tại chiến trường Syria.

Ông Donald Trump tuần trước tuyên bố Mỹ sẽ rút gần 2.000 quân nhân từ Syria bởi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự sung đã bị tan vỡ. Quyết định này vấp phải chỉ trích từ các đồng minh châu Âu, bao gồm Pháp và Đức.  

Hồi tháng 12, ông Erdogan từng tuyên bố lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị khởi xướng một trận phản công ở bờ tây sông Euphrates nhằm chống lại lực lượng người Kurd càng sớm càng tốt.

Sau đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, hoạt động tại khu vực bắc Syria sẽ bị trì hoãn cho tới khi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi khu vực này. Đồng thời, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan cho rằng, Ankara sẽ phối hợp hoạt động với Moscow trong chiến dịch chống lại IS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần