Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ không đẩy căng thẳng leo thang liên quan đến hệ thống S-400

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/7 kêu gọi Mỹ cần tránh có các bước đi gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngay sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tái khẳng định rằng Ankara sẽ phải đối mặt với những hậu quả thực sự và tiêu cực do mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Ông Hami Aksoy - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các bình luận của người phát ngôn Morgan Ortagus hôm 9/7 không phù hợp với tinh thần và nội dung cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị G20 ở Nhật Bản hồi tháng trước.
“Chúng tôi hối thúc Mỹ cần tránh thực hiện các bước đi sai lầm, điều này sẽ gây tổn hại đến các mối quan hệ song phương”, ông Hami Aksoy nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng phía Ankara hiện vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía Washington về đề xuất thành lập nhóm đánh giá về ảnh hưởng của việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga”.
Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump tại Osaka hồi cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Mỹ không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara vì mua hệ thống phòng không S-400, dự kiến được bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa đầu tháng này.
Ông Trump cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã không được đối xử công bằng, song không loại trừ các biện pháp trừng phạt liên quan đến hợp đồng mua S-400 của Nga.
S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động năm 2007. Hệ thống phòng không này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, bao gồm tên lửa tầm trung, đồng thời có thể chống lại các mục tiêu trên mặt đất. S-400 nhắm được mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao 35km.
Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dâng cao trong những tháng gần đây xoay quanh chuyện Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-400 với Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải đối mặt với việc bị loại khỏi chương trình sản xuất máy bay F-35 và bị Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu tiếp nhận S-400.
Đáp trả thương vụ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đã đình chỉ bàn giao các linh kiện và các dịch vụ liên quan tới tiêm kích tàng hình F-35 trị giá hàng triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần