Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ tấn công người Kurd nếu Mỹ trì hoãn lập “vùng an toàn” tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có thể sẽ tiến hành chiến dịch quân sự “trong vòng vài tuần tới” nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria ở phía đông sông Euphrates.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 31/8 tuyên bố nước này sẽ khởi động chiến dịch quân sự để tự xúc tiến việc thiết lập một "vùng an toàn" tại Syria, nếu đàm phán với Mỹ không thể trao cho các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ quyền kiểm soát vùng này trong vòng vài tuần tới.
Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp tại Đại học Quốc phòng ở Istanbul, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Chúng tôi không có nhiều thời gian cũng như kiên nhẫn liên quan tới vùng an toàn sẽ được thiết lập dọc toàn bộ biên giới của chúng tôi ở phía Đông sông Euphrates. Nếu các binh sĩ của chúng tôi không có quyền kiểm soát khu vực trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ tự xúc tiến kế hoạch thực hiện chiến dịch".
Cũng trong bài phát biểu, ông Erdogan không nêu cụ thể kế hoạch sẽ bao gồm những gì, song ông đã từng cảnh báo rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự tiến hành một chiến dịch tấn công xuyên biên giới nhằm xóa sổ lực lượng dân quân Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) khỏi biên giới nước này nếu cần thiết.
Lực lượng YPG chủ yếu là người Kurd đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh ở Syria cũng như là "xương sống" của Lực lượng dân chủ Syria (SDF). Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định cả 2 tổ chức này đều có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở nước này, đồng thời coi các tổ chức này đều là các nhóm khủng bố.
Ankara đã giao tranh với lực lượng người Kurd ở Syria trong nhiều năm, bất chấp việc Damascus tuyên bố sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp.
Hồi đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã mở một trung tâm kiểm soát chung nhằm thiết lập một vùng đệm ở phía bắc Syria song hai bên vẫn còn nhiều bất đồng liên quan tới quy mô của vùng này cũng như cơ cấu chỉ huy của các lực lượng hoạt động tại đây.