Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ không muốn giải quyết xung đột

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định chính quyền Mỹ thích sử dụng ngôn ngữ đe dọa hơn là giải quyết theo đường ngoại giao.

Ngày 19/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, chính quyền Mỹ không quan tâm đến việc giải quyết những bất đồng trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters
Phát biểu với các phóng viên ở TP Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng dường như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước mà muốn kéo dài những vấn đề này cho đến cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.
Ông Cavusoglu khẳng định rằng Ankara đã thực hiện cách tiếp cận “mang tính xây dựng” để giải quyết bất đồng giữa hai nước đồng minh trong Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan việc một linh mục người Mỹ bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ, song những nỗ lực đều thất bại do lập trường từ phía Mỹ.
Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, chính quyền Tổng thống Donald Trump thích sử dụng những lời lẽ đe dọa hơn là ngoại giao, trong khi Thổ Nhỹ không có vấn đề gì với người Mỹ và thực tế đã chứng minh điều này.
Ngoài ra, ông Cavusoglu nhấn mạnh Mỹ không thể "đơn phương" bãi bỏ thỏa thuận với Ankara về hợp đồng bàn giao các máy bay chiến đấu F-35.
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tuần gần đây do cuộc tranh cãi giữa Ankara và Washington liên quan vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson, người bị cáo buộc làm gián điệp và khủng bố.
Vụ tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ linh mục Brunson đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Donald Trump đã nâng thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như thông qua lệnh trừng phạt nhằm vào hai bộ trưởng trong chính phủ nước này.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngay lập tức có hành động đáp trả nhằm vào một số hàng hóa của Mỹ. Hiện căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu dừng lại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần