Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua thêm hệ thống S-400 nếu Mỹ từ chối bán Patriot

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này có thể ký thêm một thỏa thuận khác với Nga về việc chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ankara.

Ngày 10/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng bác bỏ những đòi hỏi vô lý của một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối này liên quan đến việc Ankara ký hợp đồng đặt mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga.
Hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga.
“Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ ký thêm một thỏa thuận khác với Nga về việc chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ankara”, Ngoại trưởng Cavusoglu trả lời phỏng vấn kênh NTV hôm 10/4.
Ông Cavusoglu nêu rõ: "Nếu Mỹ không muốn bán Patriot cho chúng tôi, ngay ngày mai chúng tôi có thể mua thêm 1 hệ thống phòng không S-400 khác và nhiều khả năng chúng tôi cũng sẽ mua các hệ thống phòng không khác".
Người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại rằng trong chuyến thăm Mỹ gần đây, phía Ankara đã đề xuất thành lập một nhóm làm việc chung để theo dõi kế hoạch của Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, đảm bảo hệ thống S-400 không phải là một mối đe dọa đối với máy bay tiêm kích F-35 cũng như các hệ thống của NATO.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết hiện Ankara vẫn chưa nhận được sự hồi đáp tích cực từ phía Washington.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon nói với hãng tin TASS của Nga rằng Washington không xem xét kế hoạch thành lập một nhóm làm việc chung với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hợp đồng S-400.
Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết, Ankara cũng sẽ tìm kiếm các phương tiện thay thế từ các nước khác nếu không thể nhận các máy bay chiến đấu hiện đại F-35 đã đặt hàng của Mỹ. "Nếu chúng tôi không thể có máy bay phản lực F-35, chúng tôi sẽ buộc phải tìm nhà cung cấp khác thay thế”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 1/4, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố dừng chương trình hợp tác và cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara kiên quyết bảo vệ thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. 
Mỹ đã phản đối mạnh mẽ cũng như nố lực ngăn chặn kế hoạch đặt mua hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc lo ngại rằng Nga sẽ có được các dữ liệu từ F-35 để cải thiện năng lực của S-400 và bắn hạ các máy bay của phương Tây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần