Thổ Nhĩ Kỳ dọa "trừng phạt" Hà Lan vì trục xuất Bộ trưởng

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa, Hà Lan sẽ phải hứng chịu trừng phạt vì trục xuất một bộ trưởng nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa Hà Lan sẽ phải hứng chịu các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ một Bộ trưởng nước này trên đường tới lãnh sự quán ở Rotterdam.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım cho rằng, phía Hà Lan đã vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của Bộ trưởng Chính sách xã hội và Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya khi chặn bắt bà này trên đường tới Lãnh sự quán.
Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, cho rằng chuyến thăm của bà Kaya là “thiếu trách nhiệm”.  
 Bộ trưởng Chính sách xã hội và Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya
Mọi chuyện khởi đầu từ việc Amsterdam từ chối cho máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh để dự một cuộc họp ở Rotterdam vào sáng 11/3. Chuyến đi của ông Cavusoglu nhằm tham dự cuộc vận động kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/4 về khả năng gia tăng quyền lực cho Tổng thống nước này Tayyip Erdogan. Khi đưa ra lệnh cấm trên, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte lập luận chuyến thăm của ông Cavusoglu sẽ là mối đe dọa đối với trật tự xã hội.
Cùng tối hôm đó, Bộ trưởng Chính sách xã hội và Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya tới Rotterdam từ TP Dusseldorf, Đức nhưng bị cảnh sát chặn lại khi chỉ còn cách Lãnh sự quán của nước này khoảng 30 m.
Khi bị chặn ở Rotterdam trong gần 4 tiếng, bà Kaya cáo buộc cảnh sát Hà Lan vi phạm “nhân quyền, quyền dân chủ và luật pháp quốc tế” khi cấm bà tiếp cận lãnh sự quán.  .
Phía Hà Lan phản đối chuyến thăm với lý do thời điểm này trùng với tổng tuyển cử nước này vào tuần tới. Việc này dự đoán sẽ gây ra một cuộc tranh cãi trên mặt trận ngoại giao quốc tế, phủ bóng đen lên các cuộc bỏ phiếu quốc hội Hà Lan hôm 15/3 tới.
Trong diễn biến mới nhất, ông Yıldırım khẳng định Ankara sẽ đáp trả hành động chặn xe của bà Kaya với “các biện pháp mạnh”. Nơi ở của Đại sứ Hà Lan và lãnh sự quán của nước này ở Ankara cũng đã bị phong tỏa tối 11/3 vì lý do an ninh.