Thổ Nhĩ Kỳ "dọa" hủy thỏa thuận di cư với châu Âu

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ có thể hủy thỏa thuận tiếp nhận người di cư với Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Cavusoglu tuyên bố, sau căng thẳng với một số nước châu Âu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết sẽ xem xét lại thỏa thuận di cư trị giá 6 tỷ USD với EU.
 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu.
Tuyên bố của ông Cavusoglu được đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Ankara và EU đang leo thang, sau khi một số nước châu Âu ngăn các chính trị gia, trong đó có Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc vận động nhằm tranh thủ sự ủng hộ cho Tổng thống Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý tăng quyền cho Tổng thống.
Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2013 đã chấp thuận tiếp nhận những người di cư trái phép đến EU để đổi lại cam kết miễn visa du lịch. Hồi năm ngoái, nước này tiếp tục nhất trí chặn dòng người di cư bất hợp pháp đến châu Âu để nhận các hỗ trợ tài chính và đẩy nhanh các cuộc đàm phán về việc gia nhập EU.
“Chúng tôi có thể hủy thỏa thuận di cư. EU đã lãng phí thời gian của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chúng tôi không áp dụng thỏa thuận này và đang đánh giá lại”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Căng thẳng đã leo thang sau khi chính phủ Hà Lan ra lệnh cấm một cuộc vận động ở TP Rotterdam cuối tuần trước, lo ngại rằng các xung đột nội bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng người Thổ tại Hà Lan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, sau cuộc đảo chính bất thành mùa hè năm ngoái, đã củng cố kế hoạch nắm giữ nhiều quyền lực hơn nhằm đảo bảo sự ổn định của Ankara. Tuy nhiên, các biện pháp thanh trừng đối với những tiếng nói bất đồng từ cơ quan tư pháp và phương tiện truyền thông đã bị các nước phương Tây lên án.
Mặc dù vậy, EU vẫn cần sự đảm bảo tiếp tục thỏa thuận kiểm soát dòng chảy người tị nạn và di cư đến châu Âu của Ankara.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần