Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa 370 tổ chức nghi "dính" đến khủng bố

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục mở rộng chiến dịch thanh lọc sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ngừng hoạt động của 370 tổ chức, bao gồm cả các nhóm hoạt động vì trẻ em bởi nghi ngờ có liên quan đến khủng bố.
 Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy mạnh cuộc thanh trừng sau vụ đảo chính.
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết, các tổ chức này không bị đóng cửa mà chỉ bị tạm ngừng hoạt động. Cũng theo Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiều bằng chứng cho thấy các nhóm này có liên quan đến tổ chức khủng bố.
“Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trên mọi mặt trận. Chúng tôi đang cố gắng thanh lọc những kẻ theo chủ nghĩa Gulen”, ông Kurtulmus cho biết.
Giáo sĩ Gulen là giáo sĩ Hồi giáo lưu vong sống ở Mỹ, bị cho là chủ mưu đứng đằng sau âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, ông Gulen bác bỏ các cáo buộc của Ankara.
Hơn 110.000 người đã  bị sa thải hoặc giáng chức trong khi 37.000 người bị bắt kể từ sau cuộc đảo chính bất thành bị nghi ngờ liên quan đến giáo sĩ Gulen.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, chiến dịch đàn áp là rất quan trọng để loại bỏ các tổ chức tìm cách lật đổ chính phủ.
Trong số 370 nhóm bị dừng hoạt động hôm 11/11, 153 nhóm bị cáo buộc liên kết với phong trào Gulen, 190 nhóm bị cho là liên quan đến nhóm chiến binh người Kurd PKK, 19 nhóm bị nghi có liên hệ với nhóm chiến binh cánh tả DHKP-C, và 8 nhóm liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đại diện Bộ Nội vụ cho biết.
Tuy nhiên, một tổ chức đại diện cho các luật sư cũng nằm trong số 370 nhóm bị ngừng hoạt động cho biết, việc đóng cửa hay ngừng hoạt động của các tổ chức mà không có lệnh của tòa án là vi hiến.
Quy mô của cuộc thanh trừng kéo dài chưa từng có từ trước đến nay tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến các nước phương Tây lo ngại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần