Thổ Nhĩ Kỳ dự định hồi hương hơn 2.000 chiến binh IS

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đài truyền hình nhà nước TRT Haber ngày 11/11 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có ý định hồi hương khoảng 2.500 chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt ở Syria, phần lớn đến từ các nước EU.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/11 thông báo nước này đã trục xuất 2 phiến quân IS, một người quốc tịch Đức và một người quốc tịch Mỹ - bắt đầu một chương trình hồi hương các đối tượng gây ra xích mích với các đồng minh NATO kể từ khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân hòa bình ở miền Bắc Syria.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/11 thông báo nước này đã trục xuất 2 phiến quân IS.
Kể từ khi phát động cuộc tấn công ở biên giới với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm giữ lãnh thổ từ tay các lực lượng dân quân người Kurd đang giam giữ hàng ngàn chiến binh Nhà nước Hồi giáo và hàng chục ngàn thành viên gia đình của họ, bao gồm cả người nước ngoài.
Ankara cho biết đã bắt giữ 287 chiến binh IS ở Đông Bắc Syria và đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm IS. Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc các nước phương Tây, đặc biệt là châu Âu, quá chậm chạp trong việc hồi hương những công dân đã đến Trung Đông để chiến đấu thay cho các nhóm chiến binh.
Các đồng minh NATO lo ngại rằng phiến quân IS có thể trốn thoát do cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, bắt đầu từ hôm 9/10.
Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết tuần trước, Ankara sẽ bắt đầu đưa các chiến binh IS trở về nước từ ngày 11/11, ngay cả khi các quốc gia quê hương đã thu hồi quyền công dân của họ.
Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Catakli cho biết, một người Mỹ và một chiến binh Đức đã bị trục xuất trong ngày 11/11. Ông Catakli không nói rõ nơi họ được gửi đến, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần nói rằng các chiến binh sẽ được gửi trở lại nước bản địa của họ.
Theo ông Catakli, với các cuộc thẩm vấn đã hoàn thành 90% và báo cáo của các nước liên quan, việc xác định quốc tịch của các chiến binh nước ngoài bị bắt ở Syria đã được hoàn thành. Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, quá trình hồi hương các chiến binh nước ngoài sẽ chắc chắn được tiếp tục.
Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công nhằm vào các tay súng dân quân người Kurd (YPG) hồi tháng 10 ở đông bắc Syria, sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Syria.
YPG, nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đã giữ hàng ngàn chiến binh thánh chiến trong các nhà tù ở phía đông bắc Syria và cũng giám sát các trại giam nơi thân nhân của các chiến binh trú ẩn. Ankara đã coi YPG như là một nhóm khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần kêu gọi các nước châu Âu nhận các chiến binh thánh chiến là công dân của đất nước họ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cáo buộc YPG bỏ ngỏ một số nhà tù giam giữ lực lượng khủng bố IS.

Các quốc gia châu Âu đang cố gắng đẩy nhanh kế hoạch di chuyển hàng ngàn chiến binh thánh chiến ra khỏi các nhà tù Syria di chuyển đến Iraq.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết có 1.200 tù nhân IS trong các nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 287 chiến binh ở Syria.
Đài truyền hình nhà nước TRT Haber cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có ý định hồi hương khoảng 2.500 chiến binh IS, phần lớn trong số họ sẽ được gửi đến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). 
Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 13 người thuộc nhóm khủng bố Hồi giáo được lãnh đạo bởi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, người đã chết trong một cuộc đột kích của Mỹ hồi tháng trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần